Ai sẽ quyết định người kế nhiệm Tổng thống Putin?

16:54 | 21/04/2017

1,125 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những tin tức đồn đoán về người kế nhiệm Tổng thống Nga Putin đã râm ran từ lâu. Tuy nhiên, trong cuộc trả lời cử tri hôm qua, ông Putin lần đầu tiết lộ ai mới là người quyết định lãnh đạo tương lai của nước Nga.
ai se quyet dinh nguoi ke nhiem tong thong putin
Tổng thống Nga Putin

Trong cuộc tiếp xúc các thành viên của Ủy ban Ái quốc Pobeda diễn ra hôm 20/4, tại Điện Kremlin, Tổng thống Vladimir Putin đã nói về người sẽ thay ông lãnh đạo nước Nga vào năm 2018.

Một đại biểu của Ủy ban Ái quốc Pobeda cho rằng, thượng nghị sĩ Franz Klinzewitsch, người có nhiều khả năng lên thay ông Viatcheslav Volodine làm Chủ tịch Duma quốc gia Nga là ứng viên hoàn hảo nhất cho chức Tổng thống Nga sắp tới. Câu trả lời của Tổng thống Putin ngay sau đó rất ngắn gọn và rõ ràng: “Chỉ có người dân Nga mới quyết định người sẽ kế nhiệm tôi, không ai khác”.

Nga sẽ tổ chức bầu cử Tổng thống vào tháng 3 năm sau. Cho đến thời điểm này, ông Putin vẫn chưa tuyên bố có tái tranh cử hay không. Tính đến hết nhiệm kỳ này, ông Putin đã có tổng cộng 3 nhiệm kỳ làm tổng thống Nga (2000, 2004 và 2012). Ông được giới truyền thông khen ngợi vì đã phục hồi sức mạnh của nước Nga không chỉ về kinh tế mà còn cả về vị thế của Nga trên trường quốc tế.

Cũng trong ngày hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin được tạp chí Time bình chọn trong danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất năm 2017. Đây là lần thứ 3, Time bình chọn ông Putin là nhân vật có ảnh hưởng nhất của năm, 2 lần trước là vào các năm 2007 và 2008. Ông cũng 3 lần liên tiếp (2009, 2010 và 2011) nằm trong danh sách 10 người quyền lực nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn. Riêng năm 2013, Tổng thống Putin được bầu vào vị trí số một trong Danh sách những người quyền lực nhất thế giới của Forbes.

Trong suốt thời gian qua, đã có quá nhiều tin đồn về người sẽ kế nhiệm ông Putin. Gần gây nhất là vào đầu tháng 9/2016, trong chuyến thăm vùng Tula của Tổng thống Putin, báo chí Nga nói rằng Alexei Dyumin gần đây được bổ nhiệm làm Thống đốc vùng Tula, là sự sắp xếp của ông Putin để dọn đường cho Alexei Dyumin tiến dần về Điện Kremlin. Alexei Dyumin (43 tuổi) là sĩ quan cấp tướng và từng nhiều năm làm việc trong ngành an ninh và có thể cả tình báo, có giai đoạn phụ trách an ninh cho chính Tổng thống Putin.

Trước đó, có rất nhiều cái tên cũng đã được nêu ra như Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu; Sergei Ivanov, Chánh văn phòng Điện Kremlin, thậm chí còn có cả tên nữ Trưởng công tố vùng Crimea, Natalia Poklonskaya.

Tuy nhiên cho đến nay, ông Putin chưa hề có tuyên bố nào liên quan tới những cái tên trên. Tuyên bố mới nhất của ông khi cho rằng, chỉ có người dân mới có quyền quyết định đã cho thấy rõ quan điểm của ông về người kế nhiệm.

Nh.Thạch

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc