Ðài Loan tập trận chống Trung Quốc

18:30 | 19/05/2014

1,630 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm nay, quân đội Ðài Loan khởi sự cuộc tập trận Hán Quang 30 với mục đích chính là thử nghiệm các chiến lược quân sự trong trường hợp có cuộc tấn công do hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc tiến hành.

Ðài Loan tập trận chống Trung Quốc

Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc sẽ là mục tiêu chính của cuộc tập trận Hán Quang 30

Tờ China Post ngày 18/5 dẫn lời Bộ Quốc phòng Ðài Loan cho biết đây là cuộc tập trận thường niên, kéo dài từ ngày 19 đến ngày 23/5, dựa trên trường hợp giả định là quân đội Trung Quốc mở cuộc tấn công toàn diện vào Ðài Loan năm 2015. Giới chức Bộ Quốc phòng Đài Loan trong cuộc họp báo hôm qua cho hay họ dự trù là chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc, Liêu Ninh, sẽ đóng vai trò quan trọng nếu xảy ra cuộc tấn công.

Ðể đối phó, một số loại vũ khí mới nhất của quân đội Ðài Loan, kể cả loại tên lửa Thunderbolt-2000, trực thăng vũ trang AH-64E Apache, và máy bay săn tàu ngầm P-3C mua của Mỹ, sẽ được huy động trong cuộc tập trận.

Hán Quang 30 có sự tham dự của nhiều quân chủng Ðài Loan và gồm hai giai đoạn: giai đoạn điều động trên máy tính và giai đoạn bắn đạn thật.

Hồi đầu tháng 4 vừa qua, quan hệ Trung Quốc-Đài Loan bỗng gia tăng căng thẳng sau khi Hạ viện Mỹ nhất trí cho phép bán 4 tàu chiến cho Đài Loan. Bên cạnh đó, một cuộc biểu tình lớn chưa từng có của giới thanh niên Đài Loan chống sự xích lại gần Trung Quốc đã diễn ra trong tháng này. 

Th.Long

tổng hợp