Ai khiến cho dân xa Đảng?

07:05 | 04/06/2016

13 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trả lời câu hỏi này không khó. Xin thưa ngay: Đó là một bộ phận cán bộ đảng viên, công chức, nhân viên trực tiếp có quan hệ với dân thì cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, gây đủ thứ phiền hà, khó khăn cho dân, thiếu lễ độ với dân.

Có người còn ăn chặn của dân, vòi vĩnh đòi quà cáp, biếu xén. Và nhiều người vô cảm trước khó khăn của dân.

Nói như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, họ là những “ông vua con” đang tác oai tác quái ở cơ sở. Chính những con người cụ thể này đã kích hoạt sự suy giảm tín nhiệm, mất lòng tin và làm cho dân xa Đảng.

ai khien cho dan xa dang
“Ngàn triệu dân siết tay nhau đứng quanh Đảng Cộng sản Việt Nam”

Mới đây, trong cuộc bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã có những Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Bí thư xã đoàn không trúng cử là minh chứng cho việc cán bộ mất uy tín, xa dân ở cơ sở. Làm sao dân gần Đảng được khi Bí thư huyện ủy vô tư nhận dê xóa đói giảm nghèo vào trang trại nhà mình? Làm sao các cán bộ xã còn tín nhiệm với dân khi “ăn không từ cái gì” của dân, ăn gian thành tích để kiếm huy chương?

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thẳng thắn nhìn nhận rằng, chúng ta cũng phạm phải một số sai lầm, khuyết điểm trong công tác dân vận. Đó là tình trạng quan liêu, mệnh lệnh, cửa quyền khá phổ biến trong các cơ quan lãnh đạo, quản lý và cả trong các tổ chức chuyên trách công tác vận động quần chúng. Không ít cơ quan chính quyền không tôn trọng ý kiến của dân, không làm công tác vận động quần chúng, chỉ nặng về biện pháp hành chính, mệnh lệnh. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là những người có chức, có quyền, có những biểu hiện sa sút phẩm chất, sống xa dân, vô trách nhiệm với dân. Nhiều cán bộ lãnh đạo các cấp, các ngành giữ tác phong quan liêu, gia trưởng, độc đoán, thậm chí trù dập, ức hiếp quần chúng. Một số hiện tượng tham nhũng, đặc quyền, đặc lợi trong Đảng và trong các cơ quan Nhà nước không được đấu tranh kiên quyết và xử lý nghiêm minh. Do đó đã làm tổn thương thanh danh, uy tín của Đảng, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Tổng bí thư nhìn nhận, hiện nay trong Đảng có những cán bộ, đảng viên chỉ lo thu vén cá nhân, xoay xở làm giàu, ăn uống chè chén bê tha; thậm chí có người vô trách nhiệm với dân, vô cảm trước những khó khăn, đau khổ của quần chúng. Một số người còn lợi dụng chức quyền để đục khoét, vơ vét của cải của Nhà nước, của tập thể, trở thành những con sâu mọt tệ hại của xã hội. Có lẽ đây là điều mất mát lớn nhất trong tình cảm của nhân dân, là điều người dân cảm thấy xót xa, buồn phiền nhất. Ở không ít nơi, cấp ủy Đảng và chính quyền chưa quan tâm đến công tác vận động quần chúng, chưa thật sự tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Một số cán bộ, đảng viên nói đến quyền làm chủ của nhân dân như hô một khẩu hiệu suông, không có hành động gì thiết thực. Không ít đảng viên có thái độ coi thường quần chúng, không lắng nghe ý kiến, không học hỏi người lao động, không tích cực làm công tác giáo dục, thuyết phục, vận động quần chúng.

Sinh thời Bác Hồ đã từng lên án những cán bộ xa dân là “quan cách mạng”. Nay cán bộ, đảng viên và nhân dân ta được nghe người đứng đầu Trung ương Đảng nói về các “ông vua con” trong Đảng. Loại người này còn được người dân gọi là “cường hào mới”. Tên gọi có khác nhau nhưng tư tưởng, đạo đức và phong cách của những người này đều khá giống nhau.

Thật vậy, không khó khăn gì để nhận diện những “ông vua con” ở cơ sở thủ phạm chính làm dân xa Đảng. Mà phàm là có vua sẽ có quan lại, có ông Hoàng, bà Chúa cho đến anh thư lại, chú lính lệ cùng hùa nhau vào hành dân thì hỏi làm sao người dân còn giữ nguyên được lòng tin với Đảng? Uy tín của Đảng bị gặm nhấm, xói mòn cũng từ đây.

Bên cạnh những ông vua và quần thần gia tộc tác oai tác quái bị người dân oán thán, ở cấp xã phường, cơ quan Nhà nước còn có loại cán bộ đảng viên khác tuy chưa thể hiện việc thoái hóa biến chất nhưng đã mắc bệnh vô cảm. Căn bệnh này có số con bệnh đông lắm. Có thể bắt gặp mọi lúc mọi nơi. Tuy không nguy hiểm chết người nhưng cũng góp phần làm dân xa Đảng.

Mới đây tại TP HCM, người dân rất hài lòng khi nghe Bí thư Thành ủy gay gắt phê phán và yêu cầu cách chức cán bộ tài nguyên môi trường huyện Hóc Môn can tội vô cảm với tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây.

Trung tuần tháng 5, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cùng lãnh đạo các sở, ngành thành phố đã có buổi làm việc với các ban, ngành huyện Hóc Môn về những kiến nghị của cử tri huyện Hóc Môn về việc Công ty Tấn Minh gây ô nhiễm. Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn thì nại ra lý do cần xem xét cho tồn tại vì cả huyện chẳng có mấy khu công nghiệp dù theo quy hoạch thì vị trí này là khu dân cư. Còn Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường lại báo cáo vòng vo, dài dòng, vô cảm dẫn đến nội dung chính là không đủ căn cứ pháp lý để di dời cơ sở gây ô nhiễm ở khu dân cư này.

Bí thư Thăng đề nghị rà soát loại khỏi bộ máy những cán bộ quan liêu, vô cảm, không căn cứ vào quyền lợi của nhân dân để làm việc trong đó cần xem xét cách chức Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường.

Tuy nhiên xem ra, nếu làm kỹ sẽ còn nhiều ông vua con khác trong xã hội vẫn tại vị mà không bị xử lý. Người dân nhớ lại một quan chức cấp cao từng nói bâng quơ là nếu kỷ luật hết thì lấy ai làm việc?! Ở Hà Tĩnh có chuyện sau 15 năm hồ sơ xin hưởng chế độ chính sách của người thân liệt sĩ không được giải quyết. Từ cuối năm 2014 đến đầu 2016, theo yêu cầu, bà vợ liệt sĩ đã phải ngược xuôi họp mặt gia đình, thôn xóm, xã, huyện để bổ sung hồ sơ nhưng do vô cảm, thiếu trách nhiệm của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh đã khiến bà dài cổ chờ đợi. Phải đến khi vụ việc được báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn, ông đã chỉ đạo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phải giải quyết dứt điểm và kiểm điểm những người liên quan trong việc chậm trễ thực thi chính sách cho người có công.

Từ không hoàn thành nhiệm vụ đến vô cảm và nhảy lên làm “vua con” của một bộ phận cán bộ, công chức đã làm dân xa Đảng. Rất nhiều vụ việc tắc mãi ở có sở không sao giải quyết được cũng vì những cán bộ đảng viên không chịu dân vận.

Đã đến lúc Đảng ta cần thanh lọc đội ngũ, loại bỏ bất cứ ai khiến dân xa Đảng!

Bảo Dân

Năng lượng Mới 528