Ai 'đầu độc' cây xanh trên đường Trường Sơn?

08:27 | 06/05/2016

1,881 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàng cây xanh chết bất thường trên đường Trường Sơn, quận Tân Bình, TP HCM nghi do đầu độc bằng hóa chất, nhưng vẫn chưa tìm ra thủ phạm.

Liên quan đến 6 cây xanh chết bất thường trên đường Trường Sơn, Sở Giao thông Vận tải phải kiến nghị UBND TP HCM chỉ đạo cơ quan điều tra tìm thủ phạm, và phải xử lý nghiêm hành vi này.

Hơn tháng qua, 6 cây me tây trên đường Trường Sơn, trước lối vào sân bay Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình, TP HCM đang xanh tốt bỗng nhiên lá chuyển vàng, rụng lá và chết dần.

Trong khi hàng cây bên cạnh vẫn xanh tốt, không có dấu hiệu nào bất thường.

Qua kiểm tra ban đầu, công ty cây xanh phát hiện dưới gốc các cây có mùi hóa chất nồng nặc, lá vàng bất thường, nghi ngờ bị đầu độc.

ai dau doc cay xanh tren duong truong son
Các gốc cây bốc mùi hóa chất

Nhưng ai đầu độc cây xanh, vì lý do gì? Vì chắn lối đi, che khuất tầm nhìn, gây ảnh hưởng đến công trình khác…?

Theo khảo sát của Sở Giao thông Vận tải TP HCM, 6 cây xanh trên đường Trường Sơn không ảnh hưởng, cản trở mặt tiền hay lối vào công trình, nhà dân.

Chỉ một phần tán cây che khuất bảng quảng cáo của Công ty Cổ phần Quảng cáo Sài Gòn được đặt gần đó.

ai dau doc cay xanh tren duong truong son
Các bảng quảng cáo "ế" ngay tại vị trí đắc địa

Cũng theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, rất nhiều trường hợp cây xanh bị phá hoại được đơn vị quản lý trực tiếp gửi văn bản cho chính quyền địa phương đề nghị hỗ trợ điều tra, xử lý nhưng thường thiếu phản hồi hoặc có thì cũng không có kết quả do không bắt được quả tang.

Vụ 6 cây xanh chết bất thường trên đường Trường Sơn cũng không bắt được quả tang. Vậy vụ này cũng “chìm xuồng”? Công ty cây xanh hoặc chăm cho cây sống lại, hoặc thay bằng cây mới. Và vụ việc cứ lặp đi lặp lại như vậy.

Nhưng nếu lật lại vấn đề. Một hàng 6 cây xanh không thể tự nhiên chết, và cây me tây khi chết không tiết ra mùi hóa chất!

Vậy chỉ có một nguyên nhân duy nhất, đó là cây xanh bị đầu độc. Vậy ai đầu độc?

Theo quan sát tại hiện trường của phóng viên Báo Điện tử PetroTimes, nếu hướng nhìn từ sân bay ra đường Trường Sơn, 6 cây xanh lúc chưa trụi lá sẽ che khuất tầm nhìn của các bảng quảng cáo.

Khi 6 cây xanh này trụi lá, các bảng quảng cáo dần hiện ra. Đây là một vị trí đắc địa, vì các bảng quảng cáo này nằm trên một con đường lớn, ngay trước lối ra sân bay, ngay tầm nhìn khi hành khách vừa ra khỏi sân bay.

Tiếp nối hàng 6 cây đã chết là hàng cây đang xanh tốt, che gần hết các bảng quảng cáo ở phía sau. Tính tổng cộng có 8 bảng quảng cáo thì hết phân nửa là bảng trống, một bảng tuyên truyền của quận. Còn lại 3 bảng đang cho thuê cũng bị dây leo bám quanh. Xem ra con số thiệt hại không nhỏ do cây xanh che phủ. Vậy đây có phải là nguyên nhân khiến cây xanh phải chết?

ai dau doc cay xanh tren duong truong son
Các bảng quảng cáo dần hiện ra sau khi các cây me tây trụi lá

Trước đó, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 đã đề nghị quận Tân Bình chỉ đạo các cơ quan thuộc thẩm quyền hỗ trợ điều tra nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả điều tra, xử lý từ các cơ quan chức năng.

Đến Sở Giao thông Vận tải phải kiến nghị UBND TP HCM chỉ đạo cơ quan điều tra tìm thủ phạm. Nhưng vẫn chưa có động tĩnh gì.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần sớm tìm ra thủ phạm để xử lý nghiêm hành vi trên. Vì nếu cây xanh nào vướng lối đi, vướng công trình, nhà dân, bảng quảng cáo… cũng đều bị đầu độc, thì thành phố này còn được bao nhiêu cây xanh để người dân hít thở không khí trong lành?

ai dau doc cay xanh tren duong truong son TP HCM: Điều tra nguyên nhân cây xanh chết bất thường
ai dau doc cay xanh tren duong truong son TP HCM: Nhiều cây xanh chết bất thường

Nguyễn Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc