Ai Cập nối lại xuất khẩu khí đốt sang Israel

10:27 | 14/06/2011

334 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bloomberg dẫn lời một quan chức cấp cao của Tập đoàn khí đốt Holding Co (Ai Cập): Hôm 13/6, các lô hàng khí đốt của nước này đã được xuất khẩu trở lại tới Israel và Jordan bắt đầu từ ngày 10/6 sau khi sửa chữa hệ thống đường ống dẫn khí đã bị hư hại từ một vụ nổ do nhóm vũ trang tấn công hôm 27/4/2011.

Ai Cập là nước xuất khẩu khí đốt cho Israel, Jordan và Syria. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, việc xuất khẩu này hứng chịu nhiều chỉ trích do khí đốt được bán với giá thấp dưới giá thị trường. Xung đột bùng phát khi một nhóm những người biểu tình lật đổ cựu Tổng thống Hosni Mubarak yêu cầu ngừng xuất khẩu khí cho Israel khiến các nhà chức trách Ai Cập đã phải đẩy mạnh các biện pháp an ninh dọc theo 192 km đường ống và bên cạnh việc tiến hành sửa chữa.

Ai Cập có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn thứ 3 châu Phi với ước tính 2,19 nghìn tỉ m3 khí (theo dữ liệu của BP PLC) và sản xuất 6,3 tỉ feet khối khí/ngày (số liệu của Bộ Dầu mỏ Ai Cập). Ai Cập bắt đầu cung cấp khí đốt cho Israel vào tháng 2/2008 theo một thoả thuận, theo đó, nước này sẽ bán cho Israel 1,7 tỉ m3/năm trong thời hạn 15 năm.

Phương Anh (Theo Bloomberg)