ABG 5: Kabbadi, môn thể thao gợi nhớ tuổi thơ

17:48 | 27/09/2016

1,186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kabbadi là môn thể thao mới, độc đáo thi đấu tại Đại hội thể thao bãi biển Châu Á lần thứ 5 (ABG 5). Đội tuyển Kabbadi Việt Nam mới được thành lập và tập luyện cách đây 3 tháng. Mới, nhưng ai xem môn này cũng thấy có chút tuổi thơ của mình trong đó, vì nó rất giống trò chơi dân gian “ù” đã từng chơi khi nhỏ.  
abg 5 kabbadi mon the thao goi nho tuoi tho

Một VĐV của Việt Nam bị đội tuyển Ấn Độ bắt được.

Có thể tại mỗi địa phương tại Việt Nam sẽ có cách gọi tên riêng với trò chơi dân gian “ù”. Nhưng luật thì hầu như tương tự nhau. Những người chơi sẽ chia làm 2 đội, chọn một khoảng đất rộng, bằng phẳng, kẻ vạch ở giữa sân làm ranh giới.

Người chơi của mỗi đội kêu “ù ù ù...” liên tục và chạy về phía đối phương, chạm vào người đối thủ và chạy được về bên mình là thắng. Còn nếu bị bắt lại, hết hơi không kêu “ù ù..” được nữa thì thua. Liên tục thế, bên nào hết người trước bên đó thua. Đến nay, tại các trường mầm non các giáo viên vẫn tổ chức cho các bé chơi môn này để rèn vận động.

Với tên gọi Kabbadi, là môn thể thao truyền thống của Ấn Độ. Tại ABG 5, môn Kabbadi cũng chơi tương tự như vậy, chỉ khác là có thời gian và không kêu “ù”. Mỗi đội có 4 người chơi, thi đấu 15 phút. Trong vòng 30 giây, nếu chạm được vào đối thủ và chạy được về phía đội của mình sẽ giành được 1 điểm, còn nếu bị bắt lại, sẽ bị trừ một điểm.

Đội tuyển Kabbadi Việt Nam thi đấu tại ABG 5 lần này được hình thành từ các VĐV môn vật từ nhiều tỉnh thành. Ông Nguyễn Hữu Đính, HLV môn Kabbadi Việt Nam cho biết, đội tuyển mới tập trung và tập luyện được 3 tháng. Đây cũng là đội tuyển Kabbadi đầu tiên của Việt Nam. Và tại đại hội lần này, Kabbadi Việt Nam cũng chỉ có đội tuyển nữ, không có đội tuyển nam.

abg 5 kabbadi mon the thao goi nho tuoi tho
VĐV Kabbadi của Việt Nam trong trận thi đấu với đội tuyển Ấn Độ.

Trong trận đấu giữa đội tuyển Kabbadi Việt Nam và đội tuyển Kabbadi Ấn Độ, nhiều khán giả không biết luật, thậm chí không phát âm được tên thi đấu nhưng chỉ sau vài phút xem thì cổ vũ vô cùng hào hứng.

“Đầu tiên không biết luật, nhưng xem vài lượt là biết ngay. Tôi tưởng khó, hóa ra y hệt trò chơi ngày nhỏ hay chơi. Xem môn này, tôi cũng như mọi người lại nhớ về tuổi thơ”, anh Lê Hoàng Sơn, một khán giả xem Kabbadi nói. Thậm chí, một số khán giả đứng gần khu vực thi đấu còn hò hét bày chiến thuật cho các VĐV. “Bắt lấy”, “giữ lại, giữ lại”, “chạy nhanh lên”... những tiếng hò hét sôi động cả bãi biển.

Tuy nhiên, sau lần thi đấu tại ABG 5 lần này, đội tuyển Kabbadi Việt Nam sẽ giải tán, các VĐV lại trở về với môn vật của mình. Việc thi đấu mang tính thời vụ, lắp ghép là việc cực chẳng đã. Có nhiều VĐV Kabbadi Việt Nam đã bày tỏ sự tiếc nuối khi không được tiếp tục gắn bó với môn thể thao mới này.

“Em mới tập môn này được 3 tháng, nhưng sau giải, đội không còn nữa cũng thấy buồn. Môn này theo em thì không khó, không phức tạp, đòi hỏi nhanh nhẹn, thể lực dẻo dai nên em nghĩ sẽ phù hợp với người Việt nếu được phát triển”, VĐV Nguyễn Thị Quỳnh Trang chia sẻ.

Nói về vấn đề này, HLV Nguyễn Hữu Đính cho biết: “Tôi hy vọng sau giải đấu này, Kabbadi sẽ nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo để phát triển môn này. Chỉ có sự phát triển từ các trường học, các giải trẻ thì chúng ta mới có lực lượng VĐV chuyên nghiệp thi đấu ở các giải chứ hiện tại các VĐV của chúng ta đều từ vật chuyển sang. Tôi rất mong muốn sẽ có hướng phát triển môn này”.

Tại Việt Nam, hình thức bộ môn Kabbadi được du nhập khoảng vài năm gần đây. Từ năm 2010, Hà Nội đã có CLB Kabbadi, tuy nhiên, CLB này chỉ tồn tại vài năm rồi giải tán. Hy vọng với nền tảng từ trò chơi vận động dân gian “ù” đã nhiều người biết, và nếu được phát triển đúng hướng, Kabbadi sẽ có sự chuyên nghiệp hơn trong tương lai.

abg 5 kabbadi mon the thao goi nho tuoi tho Giành 4 HVC môn Muay, Việt Nam vượt Trung Quốc trên BXH
abg 5 kabbadi mon the thao goi nho tuoi tho ABG 5: Việt Nam dẫn đầu với 4 HCV
abg 5 kabbadi mon the thao goi nho tuoi tho Thủ tướng đội mưa dự lễ khai mạc ABG 5
abg 5 kabbadi mon the thao goi nho tuoi tho Chính thức tổ chức thượng cờ ABG 5

Thanh Hiếu