70% phụ nữ Việt Nam hổng kiến thức về vô sinh

19:00 | 01/12/2012

907 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hiện nay, tỷ lệ vô sinh ở Việt Nam ước tính chiếm 7% - đây là một con số không nhỏ. Nhưng điều đáng lo ngại là có tới 70% phụ nữ Việt Nam vẫn lạc quan về khả năng sinh sản của mình, dù đã qua 6 tháng “thả” mà vẫn chưa thấy “đậu”.

Trong một nghiên cứu vừa được công bố gần đây của Công ty Merck Serono (Đức) với tên gọi là “Khởi đầu từ các gia đình châu Á”, có tới 70% phụ nữ Việt Nam không hề nghi ngờ về khả năng sinh sản của mình dù đã “thả” 6 tháng nhưng không thành công. Số liệu được công bố này khiến không ít người phải giật mình vì mức độ thiếu kiến thức sinh sản của người Việt.

Do thiếu kiến thức về sinh sản nên nhiều người chậm trễ trong việc tìm phương pháp điều trị vô sinh

Kết quả này dựa trên nghiên cứu về nhận thức hiếm muộn trên 1.000 phụ nữ tại 10 quốc gia ở châu Á, trong đó có Việt Nam. Tại Việt Nam, một thực tế cho thấy nhiều cặp vợ chồng chỉ tìm đến các biện pháp hỗ trợ sinh sản khi đã có tuổi, khiến tỷ lệ mang thai không cao. Nhiều cặp vợ chồng trẻ đã chung sống khoảng 2-3 năm, sau thời gian ổn định cuộc sống mới bắt đầu tính đến chuyện sinh con. Thêm  nữa, nhiều năm trở lại đây, tỷ lệ nữ giới kết hôn ở độ tuổi ngoài 30 tăng cao, trong khi căn bệnh vô sinh càng để muộn và khi tuổi càng cao thì càng khó điều trị hiệu quả.

Như trường hợp của cặp vợ chồng Linh - Hùng (Việt Trì, Phú Thọ), họ cưới nhau khi Linh 28 tuổi nhưng “thả” cả năm trời mà vẫn không “đậu”. Linh rất tự tin vì bản thân khỏe mạnh, không có bệnh tật gì, gen di truyền bên nhà ngoại cũng không có bệnh tật nào nguy hiểm hay có ai vô sinh. Trước đây cô cũng biết giữ cho bản thân, không uống thuốc tránh thai khẩn cấp, kể cả thuốc tránh thai hàng tháng và chưa nạo hút lần nào. Thế nhưng thả đến 3 năm vẫn chưa thấy gì, đi kiểm tra thì cả vợ lẫn chồng đều khỏe mạnh. Bởi vậy nên vợ chồng cô tin vào “số trời” nên chỉ tập trung đi lễ cầu con.

Linh - Hùng là một trong số rất nhiều cặp vợ chồng trẻ có khả năng sinh sản kém, nhưng vẫn lạc quan vì cho rằng, cả hai vợ chồng đều khỏe mạnh và không bị những ảnh hưởng từ thuốc tránh thai, nạo, hút… Họ đã không hề có khái niệm tìm đến các biện pháp hỗ trợ điều trị vô sinh.

Theo Phó giáo sư Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Phụ sản khoa và sinh đẻ có kế hoạch Việt Nam phân tích: Nhiều cặp vợ chồng trẻ có khả năng sinh sản kém, kể cả “thả” trong thời gian dài cũng chưa chắc đã có thai, nhưng họ vẫn lạc quan và ngộ nhận rằng, mình vẫn có khả năng sinh sản cao và phản ứng thường gặp của họ khi mãi không thấy đậu thai là đổ tại cho các yếu tố khách quan, yếu tố tâm linh... Cũng không ít cặp vợ chồng cưới nhau xong, sau khi “kế hoạch” khoảng 2 năm mới bắt đầu “thả” nhưng mãi không có. Đến lúc đó, họ mới tìm kiếm sự giúp đỡ, trong khi tuổi càng cao thì việc điều trị vô sinh càng khó”.

Chính vì thiếu hiểu biết về kiến thức sinh sản nên nhiều chị em không hề có ý thức đi khám, kiểm tra sức khỏe sinh sản, sau đó là chậm trễ trong việc chọn các phương pháp điều trị bệnh vô sinh, hiếm muộn. Không chỉ có vậy, rất nhiều chị em thậm chí là cả các ông chồng, các vị cao niên trong gia đình cũng tin rằng, có con cái là do trời cho, số phận. Nghiên cứu “Khởi đầu từ các gia đình châu Á” đã công bố số liệu với 25% phụ nữ Việt Nam tin rằng, vô sinh là do “ý trời” và 44% cho rằng do “may mắn”. Bên cạnh đó, nhiều chị em còn không hề có kiến thức cụ thể  về sức khỏe sinh sản nam giới. Đa phần phụ nữ ở nông thôn đều cho rằng, nguyên nhân vô sinh là do bản thân mình chứ không phải do chồng.

Nói về vấn đề này, Phó giáo sư Nguyễn Viết Tiến cho biết thêm: 45% phụ nữ Việt Nam không biết rằng, một người đàn ông có thể vô sinh ngay cả khi họ có thể cương cứng và 56% không nhận ra rằng, người đàn ông có thể bị vô sinh dù vẫn sản xuất tinh trùng. Thực tế, nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh có 40% là do nam giới, 40% do nữ giới, 20% do cả hai. Không chỉ thế, khoảng 50% người được hỏi đã không biết rằng, phụ nữ ở tuổi 40 thì có ít cơ hội mang bầu hơn ở tuổi 30. Thậm chí, 60% không biết rằng, người phụ nữ không có kinh nguyệt thì không có khả năng sinh sản. Đặc biệt là có tới 54% không biết rằng, các cặp vợ chồng được xem là vô sinh nếu họ không có thai sau 1 năm cố gắng…

Ngọc Trân