7 tỉnh, thành khởi tố vụ án Muaban24

10:03 | 10/08/2012

1,100 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau hơn 1 năm phát triển, mạng lưới Muaban24 đã lớn mạnh với 50 chi nhánh ở 32 tỉnh thành. Tính hết ngày 9/8, công an 7 tỉnh đã khởi tố vụ án “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số để chiếm đoạt tài sản” để làm rõ hành vi lừa đảo của Muaban24...

Công an 7 tỉnh đã quyết định khởi tố vụ án gồm: Phú Thọ, Hà Nội, Lào Cai, Bắc Kạn, Hưng Yên, Đắk Lắk, Hà Nam. Hiện Công an nhiều tỉnh thành khác đang tiếp tục vào cuộc điều tra tại các chi nhánh khác của Muaban24.

Lãnh đạo của muaban24 tại cơ quan công

 

Theo điều tra ban đầu, trong vòng 1 năm, mạng lưới của Muaban24 đã lôi kéo được hàng chục nghìn người tham gia, với khoảng 120.000 gian hàng ảo được bán ra và thu tiền mặt. Bước đầu, cơ quan điều tra xác minh số tiền mà mạng lưới này thu được vào khoảng hơn 600 tỉ đồng.

Qua khai thác các đối tượng, trực tiếp là Nguyễn Mạnh Hà - người quản trị toàn bộ hệ thống của Muaban24 và phân tích thuật toán phân chia mà mạng lưới này sử dụng, cơ quan điều tra nhận định trong số hơn 600 tỉ đồng thu được, có khoảng 200 tỉ đồng được chuyển về trụ sở đầu não của Muaban24.

Các đối tượng trong mạng lưới Muaban24 đã chia thành 5 cấp gồm cấp Giám đốc, Phó Giám đốc, VIP lãnh đạo, VIP và thành viên để hưởng hoa hồng. Theo đó, đã có hơn 130 ghìn người tham gia vào hệ thống, trong đó có hơn 17 nghìn người từ Công ty Tâm Mặt trời chuyển sang, số còn lại gần 120 nghìn người mới.

Theo cơ quan điều tra C50, để điều tra, làm rõ được hành vi phạm tội của các đối tượng lãnh đạo Công ty Muaban24 là một quá trình khó khăn. Bởi, qua nắm tình hình, các trinh sát xác định công ty trên có biểu hiện chiếm đoạt tài sản của người tham gia, nhưng cách thức chiếm đoạt thế nào, ăn chia ra sao và chúng đã làm thế nào để có thể khiến bị hại tin, nộp tiền cho chúng?

Chính vì vậy, suốt từ tháng 9/2011, các trinh sát cục C50 đã bám địa bàn, thu thập tài liệu, chứng cứ về hành vi vi phạm pháp luật của chúng, qua đó, phát hiện, ngoài việc lợi dụng thương mại điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, các đối tượng không hề nộp thuế cho nhà nước.

 Hiện vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc