6 cựu cán bộ đường sắt xin giảm nhẹ hình phạt

08:00 | 14/11/2015

502 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 13/11, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội cho hay, 6 cựu quan chức ngành Đường sắt bị kết án về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ đã nộp đơn xin giảm hình phạt.
cuu can bo nganh duong sat xin giam nhe hinh phatTuyên án 6 cựu cán bộ đường sắt
cuu can bo nganh duong sat xin giam nhe hinh phatXét xử cựu quan chức đường sắt: Tranh luận về số tiền 11 tỉ đồng
cuu can bo nganh duong sat xin giam nhe hinh phatCựu quan chức đường sắt: Chỉ 'tiêu tiền hộ' cho nhà thầu?!

Ngày 27/10, HĐXX Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội chính thức tuyên phạt 6 cựu cán bộ ngành Đường sắt Việt Nam về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 

Cụ thể, bị cáo Phạm Hải Bằng (46 tuổi, cựu Phó Giám đốc Ban Quản lý các Dự án Đường sắt - RPMU, thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) 12 năm tù giam, truy thu 4,9 tỉ đồng; bị cáo Nguyễn Nam Thái (38 tuổi, cựu Trưởng phòng thực hiện Dự án 3 RPMU) 11 năm tù giam, truy thu 3,5 tỉ đồng; bị cáo Trần Văn Lục (57 tuổi, cựu Giám đốc RPMU) 5 năm 6 tháng tù giam, truy thu 359 triệu đồng: Trần Quốc Đông (51 tuổi, cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cựu Giám đốc RPMU) 7 năm 6 tháng tù giam, truy thu 359 triệu đồng: Nguyễn Văn Hiếu (53 tuổi, cựu Giám đốc RPMU) 7 năm 6 tháng tù giam, truy thu 359 triệu đồng: Phạm Quang Duy (40 tuổi, cựu Phó Giám đốc RPMU) 8 năm 6 tháng, truy thu 2,2 tỉ đồng.

cuu can bo nganh duong sat xin giam nhe hinh phat
Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm.

Ngay sau khi HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án, cả 6 bị cáo đều xin được Tòa cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo với lý do phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, nhận thức được sai phạm, thái độ khai báo thành khẩn, có ý thức khắc phục hậu quả, bản thân đã có nhiều cống hiến trong hoạt động của ngành Đường sắt Việt Nam. 

Ngoài ra, các bị cáo cũng cho rằng số tiền nhận hỗ trợ từ nhà thầu JTC không liên quan đến nguồn kinh phí thực hiện dự án, phần lớn được sử dụng cho việc triển khai thực hiện dự án và sử dụng chung cho tập thể… 

Theo Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội, toàn bộ 6 đơn kháng cáo này sẽ được đơn vị tập hợp cùng hồ sơ vụ án để chuyển lên Tòa án nhân dân Tối cao để xem xét, đưa ra xét xử theo thẩm quyền.

Bản án nêu rõ, tháng 10/2008, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1 (giai đoạn 1) và giao nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư quản lý dự án cho RPMU, đồng thời thành lập tổ dự án tuyến 1 gồm 21 thành viên do Phạm Hải Bằng làm chủ nhiệm dự án.

Ngày 9/9/2009, RPMU ký hợp đồng tư vấn kỹ thuật dự án tuyến số 1 với Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC). Trong quá trình tổ chức thực hiện hợp đồng, Phạm Hải Bằng nêu một số khó khăn của RPMU về chi phí triển khai dự án với đại diện JTC.

Đại diện của JTC tại Việt Nam thời điểm đó là ông Kiuchi - Giám đốc dự án và ông Sakine - Phó ban Đối ngoại đã đồng ý hỗ trợ một khoản kinh phí cho RPMU.

Sau khi thỏa thuận thành công, Phạm Hải Bằng thông báo cho Phạm Quang Duy cùng Nguyễn Nam Thái biết để thực hiện. Từ tháng 9/2009 đến tháng 2/2014, JTC đã chuyển cho Phạm Hải Bằng, Nguyễn Nam Thái và Phạm Quang Duy số tiền 11 tỉ đồng.

Sau khi nhận được tiền, Phạm Hải Bằng trực tiếp quản lý, sử dụng 4,8 tỉ đồng, Nguyễn Nam Thái tiếp nhận 3,4 tỉ đồng. Số còn lại Phạm Hải Bằng giao cho Phạm Quang Duy quản lý và sử dụng.

Toàn bộ số tiền do JTC chuyển, các đối tượng sử dụng cho các chi phí như tiếp khách, in ấn tài liệu, hội họp, làm ngoài giờ… Ngoài ra, Phạm Hải Bằng khai đã biếu Trần Văn Lục 100 triệu đồng, Trần Quốc Đông 30 triệu đồng, Nguyễn Văn Hiếu 50 triệu đồng vào các dịp Tết.

Khi bị điều tra, cả 6 người này đã tự nguyện nộp lại một phần tiền cho Cơ quan Công an để khắc phục hậu quả. Phạm Hải Bằng nộp 970 triệu đồng và 7000 USD, Phạm Quang Duy nộp 65 triệu đồng, Nguyễn Nam Thái nộp 600 triệu đồng, Trần Văn Lục nộp 100 triệu đồng, Trần Quốc Đông nộp 30 triệu đồng.

Cơ quan điều tra xác định, hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn thỏa thuận nhà thầu JTC chi tiền ngoài hợp đồng của Phạm Hải Bằng và Nguyễn Nam Thái đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín Việt Nam và quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản trong việc vay, sử dụng vốn ODA.

 

Thiên Minh