EVN sơ kết Chương trình 30a giai đoạn 2009-2015:

552 tỉ đồng đầu tư xoá đói giảm cho tỉnh Lai Châu

14:12 | 12/09/2015

738 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng nay (12/9), tại Lai Châu, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Hội nghị sơ kết Chương trình 30a hỗ trợ 3 huyện Phong Thổ, Than Uyên và Tân Uyên.
55522 ti dong dau tu xoa doi giam cho tinh lai chau
EVN và UBND tỉnh Lai Châu, UBND các huyện Than Uyên, Tân Uyên, Phong Thổ đã ký kết Thỏa thuận hỗ trợ chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững cho giai đoạn 2016 – 2020.
Lai Châu: Hành trình xóa xã trắng về điện
Núi rừng có điện thay sao
100% số xã của Lai Châu có điện lưới quốc gia

Đến dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc; Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng đại diện các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Lai Châu và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Tấn Lộc-Phó Tổng giám đốc EVN cho hay: Thực hiện Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo, EVN được phân công hỗ trợ cho 03 huyện Than Uyên, Tân Uyên và Phong Thổ.

Theo đó, dựa trên thế mạnh của EVN, Tập đoàn đã triển khai nhiều dự án cung cấp điện cho các hộ dân để làm tiền đề phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các hộ nghèo. Chương trình 30a của EVN giai đoạn 2009-2015 đã hoàn thành và đến được với người dân và đạt được những hiệu quả góp phần vào thành công chung của công tác giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Tổng nguồn vốn cho chương trình đầu tư lưới điện và hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn 2009-2015 là 552 tỉ đồng.

Chương trình phát triển mở rộng lưới điện nông thôn, cấp điện đến từng hộ dân có ý nghĩa xã hội rất to lớn, mang lại hiệu quả thiết thực cho địa phương và đã góp phần rất lớn trong việc cải thiện điều kiện sống, sinh hoạt của nhân dân khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa của các huyện. Các công trình lưới điện đưa vào vận hành đã phát huy được hiệu quả, hoạt động sản xuất của người dân chuyển dần sang sản xuất hàng hóa, dịch vụ góp phần xoá đói, giảm nghèo và thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, dịch vụ tương đối rõ nét, thu nhập đầu người tăng cao theo hàng năm (tăng bình quân khoảng hơn 1,7 triệu đồng/người/năm).

Các chương trình này đã góp phần đưa tỉnh Lai Châu từ tỉnh có tỷ lệ số hộ có điện thấp nhất cả nước vào năm 2009, chỉ có 37% xã và 29,4% hộ dân có điện đến nay đã đạt 100% xã và 84,8% hộ dân có điện, vượt trước 6 tháng so với mục tiêu Nghị quyết của tỉnh Lai Châu đề ra. Riêng 3 huyện Than Uyên, Tân Uyên, Phong Thổ đạt tỷ lệ 92,5% hộ dân có điện.

Cùng với các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, các nội dung hỗ trợ của EVN và với sự nỗ lực vươn lên của các hộ nghèo, trong giai đoạn 2009 đến 2014 (năm 2015 chưa tổng kết), toàn tỉnh đã có 32.948 hộ thoát nghèo. Trong đó, 3 huyện Than Uyên, Tân Uyên và Phong Thổ do EVN hỗ trợ đã có 16.098 hộ thoát nghèo (chiếm gần 50% số hộ thoát nghèo của toàn tỉnh Lai Châu). Trong giai đoạn 2009 – 2014, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm trung bình hàng năm 5,84%. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo tại 3 huyện Than Uyên, Tân Uyên và Phong Thổ giảm 6,76%/năm, vượt chỉ tiêu Nghị quyết 30a đề ra (bình quân giảm 5%/năm).

522 ti dong dau tu xoa doi giam cho tinh lai chau
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tới dự và phát biểu tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao sự hỗ trợ lớn, có hiệu quả của EVN cho 3 huyện nghèo của tỉnh Lai Châu, giúp người dân được thụ hưởng thoát nghèo nhanh và bền vững với nhiều kết quả ấn tượng, đầy ý nghĩa với đồng bào các dân tộc trên tinh thần và ý thức cao nhất của toàn thể cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Điện lực.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội cho 3 huyện trên như xây dựng 43 nhà bán trú dân nuôi và trường dân tộc nội trú cho học sinh đồng bào các dân tộc thiểu số, hỗ trợ xây dựng nhà để xóa nhà tạm (2.511 nhà), thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp cho người dân, ủng hộ y tế (mua bảo hiểm y tế cho học sinh), đào tạo cử tuyển nghề điện cho con em đồng bào các dân tộc trong huyện về làm việc tại địa phương...

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu đã nỗ lực vươn lên, nhất là tỷ lệ giảm nghèo kỷ lục nhất cả nước (giảm 6%/năm), đến nay tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh chỉ còn 22%.

Phó Thủ tướng đề nghị, tỉnh Lai Châu cần tiếp tục đưa chỉ tiêu giảm nghèo bền vững là chỉ tiêu quan trọng, tập trung các nguồn lực cho chỉ tiêu này, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây. Tập đoàn Điện lực tiếp tục hỗ trợ hơn nữa để giảm nghèo cho tỉnh trong thời gian tới. Hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, tìm các giải pháp sản xuất điện an toàn cho người dân vùng sâu có điện. Cùng với việc cung cấp điện, cần đẩy mạnh truyền thông cho đồng bào trong sản xuất, chăn nuôi, chăm sóc sức khỏe, y tế và giáo dục.

Tại Hội nghị, EVN và UBND tỉnh Lai Châu, UBND các huyện Than Uyên, Tân Uyên, Phong Thổ đã ký kết Thỏa thuận hỗ trợ chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững cho giai đoạn 2016 – 2020 với tổng chi phí khoảng 200 tỉ đồng. Mục tiêu là giảm nghèo nhanh và bền vững, cải thiện đời sống của người dân, thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống, củng cố và tăng cường an ninh quốc phòng, đảm bảo trật tự và an toàn xã hội của tỉnh Lai Châu nói chung và 3 huyện Than Uyên, Tân Uyên, Phong Thổ nói riêng.

Cũng tại Hội nghị, UBND tỉnh Lai Châu, EVN đã công bố các quyết định trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong quá trình thực hiện Chương trình 30a ở Lai Châu.

522 ti dong dau tu xoa doi giam cho tinh lai chau

Tại Hội nghị:

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao 1 tỉ đồng hỗ trợ cho chương trình xoá đói giảm nghèo của tỉnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã trao 51 xe đạp phát điện, trị giá hơn 500 triệu đồng, hỗ trợ các hộ dân vùng sâu, vùng xa chưa có điều kiện cấp điện bằng điện lưới quốc gia.

EVN và tỉnh Lai Châu tặng 100 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó, 30 bộ trang thiết bị y tế cho 30 Trạm y tế xã trên địa bàn 3 huyện.

Thanh Ngọc

Năng lượng Mới

  • el-2024