5 người tử vong, vaccine Quinvaxem vẫn được sử dụng trở lại!

11:49 | 20/06/2013

691 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổ chức Y tế thế giới vừa có văn bản trả lời Bộ Y tế về kết quả kiểm định vaccine Quinvaxem đạt chất lượng, an toàn và hiệu quả.

>> 9 người chết mới chịu ngưng sử dụng vaccine Quinvaxem

>> Bộ Y tế giải trình về vaccine Quinvaxem gây tử vong

Kết quả kiểm nghiệm độc lập này được thực hiện tại Viện Quốc gia Kiểm định vaccine và sinh phẩm y tế Vương Quốc Anh (NIBSC) đều đạt những tiêu chuẩn theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Trước đó, WHO đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thông báo kết quả kiểm định chất lượng vaccine. WHO cho biết đã yêu cầu phòng thí nghiệm thuộc NIBSC tiến hành xét nghiệm về độc tố kháng nguyên ho gà (đánh giá sự tăng cân của chuột thí nghiệm) trên 3 lô vaccine do Việt Nam gửi tới cho thấy đều đạt những tiêu chuẩn theo khuyến nghị đối với từng kháng nguyên trong vaccine.

Sau đánh giá của WHO, vaccine Quinvaxem có thể được sử dụng lại.

Đồng thời, trong cuộc họp của Ủy ban Tư vấn toàn cầu về an toàn tiêm chủng vào giữa tháng 6 này đã đánh giá việc sử dụng vaccine phối hợp Quinvaxem đã mang lại những lợi ích to lớn trong việc bảo vệ phòng, chống 5 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm chỉ với 1 liều vaccine.

Hiện vắc- xin Quinvaxem được sản  xuất tại 5 công ty đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của WHO bảo đảm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng. Với kết luận này, WHO khuyến cáo các quốc gia tiếp tục sử dụng vaccine Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Sau hơn một tháng tạm ngưng sử dụng vaccine Quinvaxem, chiều qua Bộ Y tế đã có cuộc họp để đưa ra kết luận cuối cùng. Ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho biết, các thành viên đã nhất trí đề xuất cho sử dụng lại vaccine này.

Vaccine Quinvaxem là loại vaccine tiêm phối hợp 5 bệnh truyền nhiễm: Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Viêm gan B và Viêm phổi/ viêm màng não mủ do công ty Berna Biotch Crucell tại Hàn Quốc sản xuất.

Theo đó, 3 tháng đầu năm 2013, toàn quốc ghi nhận 5 trường hợp tử vong sau tiêm. Bộ Y tế cho rằng, việc tạm ngừng sử dụng vaccine để đảm bảo an toàn cho trẻ, trong khi chờ đợi các bằng chứng đầy đủ về tính an toàn của vaccine.

Phân tích nguyên nhân của các ca tử vong sau tiêm vaccine Quivaxem, một số chuyên gia y tế cho biết, đây là vaccine thế hệ cũ, có giá thành thấp (khoảng 100.000 đồng/liều) và bản thân nước sản xuất vaccine là Hàn Quốc cũng không sử dụng loại vaccine này.

Vaccine này chứa thành phần ho gà toàn tế bào, đây có thể là nguyên nhân gây phản ứng tại chỗ sau tiêm, thường là sốt, sưng đỏ chỗ tiêm và nặng hơn là sốc phản vệ. Trong khi các vaccine phối hợp mới chứa thành phần ho gà vô bào nên ít gây phản ứng.

Tại Việt Nam, vaccine “5 trong 1” Quinvaxem được sử dụng miễn phí trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng từ tháng 6-2010 cho trẻ em 2, 3 và 4 tháng tuổi. Thuốc ngừa này do Liên minh Toàn cầu về vaccine và chích ngừa (GAVI) tài trợ cho Việt Nam đến hết năm 2015. Trong hơn 2 năm qua, Việt Nam nhập về gần 15 triệu liều và đã sử dụng hơn 11 triệu liều.

Khánh An (th)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc