5 điều kiện để được bán lẻ thuốc lá: Liệu có tính khả thi?

06:43 | 14/08/2013

2,248 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nghị định số 67/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá sẽ có hiệu lực ngày 15/8/2013. Tuy nhiên đến thời điểm này, hầu hết những người bán lẻ thuốc lá vẫn chưa hề biết đến quy định trên.

Từ 15/8, những cửa hàng không có địa điểm cố định sẽ không được bán thuốc lá

Theo nội dung Nghị định, để được cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá phải đáp ứng 5 điều kiện: Thương nhân có đăng ký ngành nghề kinh doanh bán lẻ sản phẩm thuốc lá; Có địa điểm kinh doanh cố định, địa chỉ rõ ràng, đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, trang thiết bị theo quy định; Diện tích điểm kinh doanh dành cho thuốc lá tối thiểu phải có từ 3 m2 trở lên; Có văn bản giới thiệu, hợp đồng mua bán của các doanh nghiệp bán buôn sản phẩm thuốc lá; Phù hợp với Quy hoạch hệ thống mạng lưới mua bán sản phẩm thuốc lá được cấp có thẩm quyền phê duyệt...

Chỉ còn 1 ngày nữa Nghị định 67 có hiệu lực thi hành nhưng đến giờ này, theo ghi nhận của PetroTimes, hầu hết tại các điểm bán lẻ thuốc lá mọi người đều chưa hay biết về quy định trên.

Mặt khác, nếu thực hiện đúng các quy định trên thì hầu hết các điểm bán lẻ thuốc lá hiện tại sẽ không đủ điều kiện để kinh doanh mặt hàng này. Vì hàng vạn các quán trà đá, điểm bán thuốc lá lẻ đa phần chỉ là dựng tạm.

Nghị định mới quy định những cửa hàng bán lẻ thuốc lá sẽ phải có giấy phép kinh doanh

Bác Tâm, bán tạp hóa ở phố Tôn Thất Tùng, Hà Nội cho biết: “Tôi chưa nghe thông báo gì về những quy định đó. Tôi thấy cái quy định này thiếu thực tế. Không chỉ riêng cửa hàng của gia đình tôi, mà nhiều cửa hàng tạp hóa khác, làm sao có thể để dành diện tích 3m2 trở lên cho riêng sản phẩm thuốc lá được.

Hơn nữa còn phải “phù hợp với Quy hoạch hệ thống mạng lưới mua bán sản phẩm thuốc lá”, với lại chúng tôi bán được có vài đồng mỗi ngày mà bây giờ nhiều quy tắc điều kiện thế".

Theo quy định mới, những quán trà đá vỉa hè sẽ bị cấm bán thuốc lá

Chị Nguyệt, bán hàng nước trên phố Tây Sơn, Hà Nội phân vân: “Tôi chưa được nghe tuyên truyền gì về quy định này. Nếu phải đáp ứng những 5 điều kiện quy định như vậy thì tôi sẽ nghỉ bán chứ lời lãi từ thuốc lá đáng là bao. Mặt khác, quy định là vậy nhưng những người bán hàng có tuân thủ để Nghị định được thực thi nghiêm túc”.

Một người bán hàng nước gần hồ Hoàn Kiếm khi được cho biết về Nghị định này thì tỏ vẻ bức xúc: “Tôi bán nước trà, kèm theo đó là mấy điếu thuốc cho khách mà bây giờ phải có văn bản giới thiệu, hợp đồng mua bán. Những người bán nước như vỉa hè chúng tôi thì làm sao có địa chỉ rõ ràng, đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, trang thiết bị theo quy định đề ra. Thế này thì chẳng khác nào cấm bán”.

Bên cạnh đó, còn có những ý kiến băn khoăn về việc thực thi quy định. Anh Nguyễn Văn Hùng (ở Hà Đông, Hà Nội) cho hay: “Biết rằng việc đưa ra 5 điều kiện để được cấp phép bán lẻ thuốc lá cũng là siết chặt hoạt động kinh doanh thuốc lá có hiệu quả hơn. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ ai là người giám sát việc thi hành, xử phạt thế nào. Liệu cơ quan chức năng có đủ lực lượng để đi kiểm tra tất cả những điểm kinh doanh bán lẻ thuốc lá? Nếu ban hành quy định mà không làm đến nơi, đến chốn sẽ xảy ra tình trạng người dân sẽ “nhờn luật” đâu sẽ lại hoàn đấy!".

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc