47 nhóm bệnh được BHYT chi trả khi khám vượt tuyến

11:00 | 10/01/2015

7,734 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi có 47 nhóm bệnh, người bệnh chỉ cần xin giấy chuyển tuyến một lần, sau đó tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ sẽ được BHYT chi trả theo quy định.

Mặc dù Luật BHYT sửa đổi quy định đối với bệnh nhân khám vượt tuyến ngoại trú, sẽ không được quỹ BHYT chi trả nhưng riêng 47 nhóm bệnh gồm: bệnh lao (các loại); phong; HIV/AIDS; di chứng viêm não; ung thư; đái tháo đường; suy tuyến giáp; tim (có can thiệp, sau phẫu thuật van tim, đặt máy tạo nhịp); phổi tắc nghẽn mạn tính; vảy nến; luput ban đỏ; chạy thận nhân tạo chu kỳ; các trường hợp có chỉ định sử dụng thuốc chống thải ghép sau ghép mô, bộ phận cơ thể người, di chứng do vết thương chiến tranh, một số bệnh nội tiết, chuyển hóa, di truyền ở trẻ em... người bệnh sẽ được BHYT chi trả với điều kiện chỉ cần giấy chuyển tuyến 1 lần trong 1 năm (dương lịch) sau đó tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

Người dân đi khám bệnh

Bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế, Bộ Y tế khẳng định, với trường hợp khi khám ngoại trú là vượt tuyến nhưng sau đó lại được bệnh viện nơi vượt tuyến chuyển lên tuyến trên thì giai đoạn này sẽ được coi là chuyển tuyến đúng quy định và được quỹ BHYT chi trả. Đối với trường hợp khám vượt tuyến do phải cấp cứu thì đương nhiên vẫn được BHYT thanh toán 80 - 100% phí điều trị.

Để giải thích rõ hơn về việc xin giấy chuyển tuyến 1 lần trong năm đối với những người bệnh thuộc 47 nhóm bệnh được BHYT chi trả khi khám ngoại trú vượt tuyến Bà Hương nói rõ, về nguyên tắc, Bộ Y tế không cấm những bệnh nhân này xin chuyển lên tuyến trên ngay cả khi bệnh viện nơi họ điều trị đúng tuyến có thể chữa trị căn bệnh mà họ đang mắc. Nhưng Bộ cũng khuyến khích họ nên điều trị tại tuyến cơ sở  bởi ở đó, như đã nói có thể điều trị được bệnh của họ; Thứ hai là tránh dồn lên tuyến trên gây quá tải, vất vả cho cả bệnh nhân, cơ sở điều trị và những bệnh nhân khác. Tuy nhiên, bà Hương cũng khẳng định, việc cho chuyển tuyến là do bệnh viện cơ sở quyết định chứ không phải do Bộ Y tế.

Ngoài ra, trước vấn đề các bệnh viện hay có tình trạng “giữ” bệnh nhân, bà Hương cũng phân tích: “Khi bệnh nhân có nhu cầu xin chuyển tuyến, các bệnh viện không nên không cho đi bằng cách áp dụng quy định cứng nhắc mà vấn đề là phải giữ được chân họ bằng chất lượng khám chữa bệnh, dịch vụ của mình. Phải tạo cho họ được niềm tin trong điều trị tại bệnh viện cơ sở”.

Bên cạnh danh mục 47 loại thuốc được BHYT chi trả khi khám vượt tuyến ngoại trú, Luật BHYT sửa đổi cũng quy định: Đối với người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục tính từ thời điểm bắt đầu tham gia cho tới thời điểm đi khám, chữa bệnh lũy kế trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, tương đương 7 triệu đồng (trừ trường hợp tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến) cũng sẽ được BHYT chi trả 100%. Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng, người thuộc hộ cận nghèo sẽ được Quỹ BHYT chi trả 95%.

Lực lượng quân đội, công an, người có công với cách mạng, cựu chiến binh, trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội... khi đi khám, chữa bệnh cũng sẽ được BHYT chi trả 100% chi phí khám, chữa bệnh. Người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế khó khăn, đặc biệt khó khăn thì được Quỹ BHYT thanh toán 100%, thay vì phải đồng chi trả 5% như trước đây.

Nguyễn Anh (Tổng hợp)

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.