42 năm Ngày Trái đất

07:53 | 22/04/2012

1,805 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Ngày 224 là ngày quốc tế về Trái Đất. Đó là ngày mà nhân loại tạm gác lại những công việc hàng ngày, những lo lắng buồn phiền để suy nghĩ và hành động cho thế giới tự nhiên mà chúng ta đang sống.

Thế giới mỗi năm có nhiều ngày để nhắc nhở con người phải nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên, ví dụ như: Giờ Trái đất, Ngày Trái đất, Ngày Môi trường thế giới…

Ngày Trái đất do ông Gaylord Nelson, nguyên thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang Wisconsin, Mỹ phát động vào ngày 22/4/1970 với 20 triệu người tham gia. Cho đến nay, ngày này hàng năm vẫn được tổ chức kỷ niệm bằng những việc như trồng cây, dọn sạch rác và vận động cho một môi trường sạch.

Kỷ niệm 42 năm Ngày Trái đất, Petrotimes gửi tới độc giả chùm ảnh sau, mỗi bức ảnh là một thông điệp về bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái đất:

Một nhà máy điện địa nhiệt lấy nhiệt năng từ vết đứt gãy ở Nam San Andreas Fault, gần biển Salton, California. Nhưng lại thải ra môi trường một lượng khói khổng lồ.

Một cậu bé bị sóng biển xô khi đang lấy phế liệu từ rác thải trên bờ biển dọc vịnh Manila, Manila, Philippines.

Công nhân đang dọn dẹp chất thải rò rỉ từ một mỏ đồng ở Shanghang, Trung Quốc.

Trong 42 năm qua tuy con người đã làm được rất nhiều việc để làm chậm bớt và giảm nhẹ quá trình ô nhiễm môi trường, nhưng do tốc độ công nghiệp và đô thị hóa trên toàn thế giới diễn ra quá nhanh, chúng ta không khỏi có những lúc vô tình hoặc cố ý khiến Mẹ thiên nhiên phải nổi giận.

Những con voi đang ăn cỏ ở công viên quốc gia Tsavo-east, trong làn sóng giết voi để lấy ngà đang ngày một gia tăng. Theo ước tính của chính phủ Kenya, có khoảng 30.000 con voi đang phải chịu nguy hiểm do nạn săn trộm ngày càng rộng hơn bất chấp những nỗ lực của chính phủ và các cơ quan bảo vệ động vật hoang dã quốc tế.

Dầu loang trên mặt sông ở gần khu lọc dầu trái phép tại Ogoniland, ngoại ô Port Harcourt, vùng đồng bằng của Nigeria.

Một con dê rừng núi Alps đứng gần một vách đá trên miệng núi lửa Ramon, ở sa mạc Negev, miền Nam Israel.

Người khai thác gỗ trái phép di chuyển gỗ dọc một con sông trong khu rừng phía Nam Sampit, Indonesia.

Những người lướt sóng đi qua các công-ten-nơ bị sóng đánh dạt vào bờ từ một con tàu bị đắm ở bãi biển Waihi, New Zealand.

Bầu không khí ô nhiễm nặng trước toà nhà trụ sở Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (phải) ở Bắc Kinh.

Một cậu bé tìm các đồng xu mà các tín đồ đạo Hindu ném xuống sông Yamuna vào một dịp lễ ở New Delhi. Yamuna là một trong những con sông ô nhiễm nhất ở Ấn Độ, bất chấp nhiều nỗ lực làm sạch từ chính phủ.

Công nhân thu thập thuốc trừ sâu tại một địa điểm chôn cất gần ngôi làng của Savichi, Belarus vào ngày 14/11/2011.Khoảng 950 tấn thuốc bảo vệ thực vật được thu hồi và được đựng vào các thùng nhựa tái chế ở Đức.

Hiện tượng ô nhiễm dòng chảy ở Los Angeles, Mỹ.

Một người phụ nữ thu thập mẫu nước từ ống cống chảy vào sông Jian ở Lạc Dương, Trung Quốc ngày 13/12/2011.Thuốc nhuộm màu đỏ được bán phá giá vào mạng lưới cấp nước của thành phố bởi hai cuộc hội thảo bất hợp pháp về thuốc nhuộm.

Một mặt nạ khí được đeo lên bức tượng của anh hùng Leonardo Bravo ở Mexico City, Mexico. Các nhà hoạt động biểu tình chống ô nhiễm bằng cách đeo mặt nạ khí cho các bức tượng anh hùng ở Mexico để phê phán tình hình ô nhiễm không khí ngày càng tăng cao.

Mạnh Thắng