4 ngân hàng hợp vốn gần 7.000 tỷ tài trợ dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

07:00 | 16/06/2018

945 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 15/6/2018 tại Hà Nội, Lễ ký kết hợp đồng tín dụng giữa Công ty Cổ phần (CP) BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và các ngân hàng tài trợ vốn đã chính thức diễn ra. Trong đó, VietinBank làm đầu mối hợp vốn tài trợ cho Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức Hợp đồng BOT.
4 ngan hang hop von gan 7000 ty tai tro du an duong cao toc trung luong my thuan
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chứng kiến lễ ký kết hợp đồng tài trợ vốn giữa các ngân hàng và Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận

Dự Lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể; Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật; ông Lê Đức Thọ - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VietinBank; ông Nguyễn Khoa Đức Anh - Giám đốc VietinBank Chi nhánh 4 TP Hồ Chí Minh; ông Dương Quang Châu - Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận; cùng đại diện các ngân hàng hợp vốn và đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí tham dự.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Dương Quang Châu - Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết: Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án trọng điểm quốc gia nằm trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020; Quy hoạch chi tiết đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong đó, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ được đầu tư và hoàn thành vào năm 2020. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 9.600 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của nhà đầu tư chiếm tới 30% là hơn 2.800 tỷ đồng. Hiện Dự án đã giải ngân hơn 1.700 tỷ đồng bằng nguồn vốn của nhà đầu tư, trong đó chi trả cho giải phóng mặt bằng là hơn 1.300 tỷ đồng, thanh toán khối lượng xây lắp, tư vấn và các chi phí khác là gần 460 tỷ đồng. Dự án được tổ chức thực hiện theo các quy định mới của pháp luật về quản lý và đầu tư dự án BOT, nhằm đảm bảo lợi ích hài hòa giữa Nhà nước - Chủ đầu tư - Người dân.

“Với việc thu xếp xong nguồn vốn tín dụng, vướng mắc lớn nhất tại Dự án đã được tháo gỡ, tạo điều kiện cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công để có thể đưa công trình cao tốc nối TP Hồ Chí Minh với 13 tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) vào khai thác trong năm 2020” - ông Châu cho hay.

4 ngan hang hop von gan 7000 ty tai tro du an duong cao toc trung luong my thuan
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi lễ.

Với tư cách là ngân hàng đầu mối hợp vốn tài trợ cho Dự án, ông Lê Đức Thọ - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VietinBank cho biết: Đây là một trong những dự án quan trọng của đất nước để tiếp tục cải thiện hệ thống giao thông đường bộ của khu vực miền Nam nước ta. Với tầm quan trọng như vậy, VietinBank cũng đã chủ động, nỗ lực để thu xếp các giải pháp tài trợ vốn cho Dự án. Đây là Dự án BOT giao thông đường bộ đầu tiên được tài trợ thông qua phương thức đồng tài trợ của các ngân hàng thương mại trong nước, trong đó VietinBank làm đầu mối thu xếp vốn.

“VietinBank và các ngân hàng đồng tài trợ sẵn sàng đáp ứng đầy đủ vốn kịp thời cho các nhu cầu chính đáng của Dự án theo đúng hợp đồng đã ký với nhà đầu tư. Đồng thời, VietinBank cũng như các ngân hàng tài trợ vốn cũng sẽ cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu để kết nối chặt chẽ, nhịp nhàng giữa đơn vị thi công, đơn vị tư vấn để Dự án triển khai một cách hiệu quả nhất” - ông Thọ khẳng định.

Biểu dương sự quyết tâm của nhà đầu tư và sự chủ động của các đơn vị tài trợ vốn, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhận định: Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một đoạn thuộc tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ. Dự án được cử tri cả nước, đặc biệt là người dân khu vực TP Hồ Chí Minh và 18 triệu dân khu vực ĐBSCL rất quan tâm. Tuy nhiên, 5 năm qua, dù khởi động nhiều lần, tiến độ triển khai Dự án vẫn rất chậm do thiếu vốn. Việc ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ vốn hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng để Dự án có thể hoàn thành đúng kế hoạch.

4 ngan hang hop von gan 7000 ty tai tro du an duong cao toc trung luong my thuan
Tổng giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ phát biểu tại buổi lễ.

“Do đó, nhà đầu tư cần nghiêm túc đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án. Về phía Bộ Giao thông Vận tải cũng cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất, xem xét nhanh chóng nhất, đưa ra giải pháp kịp thời gỡ khó (nếu có) để Dự án có thể triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng” - ông Thể nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng biểu dương và đánh giá cao VietinBank đơn vị đầu mối thu xếp vốn cho Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cũng như đã đồng hành cùng Bộ Giao thông Vận tải trong rất nhiều dự án lớn khác.

Trước sự chứng kiến của các đại biểu, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã ký hợp đồng tài trợ khoản vay thương mại trị giá khoảng 6.850 tỷ đồng với: Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank); Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); Ngân hàng TMCP Thịnh Vượng (VPBank); Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank).

Minh Khuê

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps