4 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẫn chờ cấp phép

13:59 | 12/04/2017

5,041 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm khi 4 ca khúc của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn không có trong “danh mục các bài hát trước 1975 được phép phổ biến" do Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép.  

Cụ thể, 4 bài hát “Nối vòng tay lớn”, “Huế - Sài Gòn - Hà Nội”, “Ca dao mẹ” và “Đêm thấy ta là thác đổ” sẽ không được diễn trong đêm nhạc “Trịnh Công Sơn - Nối vòng tay lớn” do Trường đại học Y dược Huế và gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tổ chức vào đêm 21/4 tới. Lý do được Sở Văn hóa và Thể thao (Sở VH-TT) Thừa Thiên - Huế đưa ra là những bài hát này chưa được Cục Nghệ thuật biểu diễn (Cục NTBD) cấp phép.

Theo danh mục các bài hát được phép phổ biến do Cục NTBD công bố (tổng số 2.586 bài), nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có 77 bài được phép biểu diễn. Tuy nhiên, điều bất ngờ là bài hát nổi tiếng "Nối vòng tay lớn" vẫn chưa được đưa vào danh mục các bài hát được phép phổ biến, dù đã có nhiều đêm nhạc "Nối vòng tay lớn" được tổ chức nhiều năm qua, ca khúc này cũng được nhiều ca sĩ hát trong nhiều chương trình, cả trên truyền hình...

4 ca khuc cua nhac si trinh cong son van cho cap phep
Ca khúc "Nối vòng tay lớn" của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Trưởng phòng quản lý văn hóa Sở VH-TT Thừa Thiên - Huế Nguyễn Quê cho biết: “Nối vòng tay lớn là một ca khúc biểu diễn trong sinh hoạt nội bộ, không bán vé nên chúng tôi đã hướng dẫn cho trường gửi hồ sơ ra Cục NTBD để xin phép biểu diễn vì theo danh mục các bài hát trước 1975 được cấp phép thì không có những ca khúc mà nhà trường muốn trình bày. Cụ thể có 4 bài hát là “Nối vòng tay lớn”, “Huế - Sài Gòn - Hà Nội”, “Ca dao mẹ” và “Đêm thấy ta là thác đổ”. Nếu không được Cục NTBD cấp phép thì nhà trường không được sử dụng các ca khúc này trong đêm biểu diễn sắp tới”.

Ngay sau khi có thông tin này, em ruột của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là Trịnh Vĩnh Trinh chia sẻ: “Khi diễn ở đâu chúng tôi đều xin phép Sở VH-TT ở mỗi nơi. Thật sự đến giờ thì gia đình chúng tôi không biết bài nào được phép, bài nào chưa được phép. Chẳng hạn như trên website của Cục hay của Bộ thì danh mục bài hát được cấp phép của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có khoảng gần 80 bài bài nhưng thực tế, theo gia đình được biết, thì nhạc anh Sơn đã được cấp phép vào hơn 200 bài.

Từ khi gia đình chúng tôi thực hiện những đêm diễn tưởng nhớ ngày mất của anh Sơn (từ năm 2011 đến nay), hầu như chương trình nào chúng tôi cũng hát những ca khúc trên. Đặc biệt, bài “Nối vòng tay lớn” thì kết thúc chương trình chúng tôi cũng hát. Gần đây nhất là đêm diễn ở Đường sách Sài Gòn ngày 1/4, Sở VH-TT TP HCM đã ký. Việc Sở VH-TT Thừa Thiên - Huế cẩn trọng là điều cần thiết và có thể hiểu được. Nhưng điều này cũng đã làm cho gia đình chúng tôi và BTC chương trình ở Huế vô cùng băn khoăn”.

Trả lời về vấn đề này, Cục trưởng Cục NTBD Nguyễn Đăng Chương cho hay: “Hiện đơn vị tổ chức chương trình đã gửi hồ sơ tới Cục NTBD xin cấp phép ca khúc Nối vòng tay lớn. Tuy nhiên, qua thụ lý hồ sơ, chúng tôi nhận thấy trong hồ sơ còn thiếu xác nhận của chủ sở hữu tác phẩm hoặc đại diện chủ sở hữu tác phẩm theo quy định của pháp luật. Do đó, chúng tôi đã hướng dẫn đơn vị này hoàn thiện hồ sơ. Khi nào có đầy đủ hồ sơ chúng tôi sẽ cấp phép”.

Cũng theo ông Nguyễn Đăng Chương, đại diện BTC chương trình này chỉ xin cấp phép đối với ca khúc “Nối vòng tay lớn” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bên cạnh đó, ông Chương cũng nhấn mạnh việc nói cấm các ca khúc trước năm 1975 là hoàn toàn không đúng mà chỉ là các ca khúc đó khi biểu diễn cần phải có sự cho phép sử dụng của đơn vị giữ bản quyền và cơ quan quản lý biểu diễn.

Trước đó, Cục NTBD cũng ra quyết định cấm phổ biến 5 ca khúc trước năm 1975, trong đó có ca khúc nổi tiếng “Con đường xưa em đi” đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận thời gian qua. Liên quan đến việc cấm và tạm dừng lưu hành các ca khúc này, hiện tại phía Cục NTBD vẫn đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ để có câu trả lời chính thức tới công chúng.

Nhã Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.