3 CSGT tử vong có được truy tặng danh hiệu liệt sỹ?

07:35 | 05/05/2014

16,175 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng thì 3 đồng chí Cảnh sát giao thông tử vong sau vụ tai nạn giao thông đáng tiếc trên địa phận tỉnh Hà Nam chưa đủ điều kiện để truy tặng danh hiệu liệt sỹ.

>> Nguyên nhân vụ tai nạn làm 3 cảnh sát giao thông tử vong

Trong khi dư luận chưa hết bàng hoàng với vụ việc ngày 1/5, chiếc xe Mitsubishi Pajero của đơn vị H47, thuộc Tổng cục Hậu cần và Kỹ thuật Bộ Công an bị nổ lốp, mất lái và bị lật tại địa phận thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La trong khi chở cán bộ lên Điện Biên khiến ba cán bộ tử vong, thì mới đây ngày 3/5 một vụ tai nạn đáng tiếc trong lực lượng công an lại xảy ra. Chiếc xe chuyên dụng thuộc Đội dẫn đoàn CSGT Hà Nội lưu thông hướng Ninh Bình - Hà Nội thuộc địa phận tỉnh Hà Nam gặp tai nạn với chiếc xe ben chạy cùng chiều khiến 3 đồng chí CSGT tử vong.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do xe CSGT chạy với tốc độ cao, do đường trơn, xe bị mất lái đâm vào chiếc xe ben trên đường.

Chiếc xe CSGT gặp nạn khiến 3 chiến sỹ CSGT tử vong.

Liên quan đến cả hai vụ việc trên, dư luận bày tỏ sự quan tâm, chia sẻ sâu sắc đến nỗi đau, sự mất mát của các gia đình cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông tử vong. Tuy nhiên, dư luận cũng đặc biệt quan tâm đến việc các cán bộ trên đã tử nạn trên đường làm nhiệm vụ có được truy tặng danh hiệu liệt sỹ hay không?.

Về vấn đề này, trao đổi với PetroTimes, Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Chủ tịch Hội đồng Khen thưởng – Kỷ luật (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Theo Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng thì Liệt sĩ là người đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của nhân dân được Nhà nước truy tặng Bằng “Tổ quốc ghi công”.

Nghị định 31/2013 quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của pháp lệnh này cũng nói rõ, người được công nhận liệt sĩ phải thuộc các trường hợp cao cả như chiến đấu bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia; trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong Bộ luật Hình sự; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân…

Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến cho biết, các cán bộ, chiến sỹ CSGT bị tử vong trên đường làm nhiệm vụ nói trên chưa đủ điều kiện truy tặng danh hiệu liệt sỹ.

Cũng theo Luật sư Tiến, tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 131/2013 thì không xem xét xác nhận liệt sĩ đối với “Những trường hợp chết do tự bản thân gây nên hoặc do vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của cơ quan, đơn vị”.

“Tôi rất chia sẻ với hai vụ việc tai nạn thương tâm gần đây xảy ra với các cán bộ, chiến của ngành công an. Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu rằng, danh hiệu liệt sĩ có ý nghĩa rất thiêng liêng và cao cả, hầu như chỉ truy tặng danh hiệu đối với những người hy sinh trong lúc đấu tranh, làm nhiệm vụ; dũng cảm cứu người. Do vậy, trong hai trường hợp này, các cán bộ chiến sĩ cảnh sát giao thông tử vong do tai nạn giao thông thì được gọi là tử sĩ.

Ở một khía cạnh khác, bản thân rất nhiều người dân khi tham gia cứu hộ hỏa hoạn, lũ lụt, cứu người gặp nạn bị tử vong cũng chỉ được trợ cấp chứ hầu như không được truy tặng danh hiệu liệt sỹ. Do vậy, mọi việc đều hướng đến sự công bằng, phục vụ cho sự nghiệp phát triển chung của đất nước”, vị Chủ tịch Hội đồng Khen thưởng - Kỷ luật, Đoàn LS TP Hà Nội nhấn mạnh.

P.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc