264 xích lô sẽ tồn tại trong thế khó

16:20 | 04/08/2011

535 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thành – Phó phòng Cảnh sát TTXH, CA Hà Nội: “Cơ quan chức năng không tiến hành “xóa sổ” xích lô mà nên dừng cấp phép tăng đầu xe xích lô, chỉ giữ đúng 264 xe để quản lý”.

“Xích lô có dấu hiệu “núp” bóng hay trà trộn để mượn thương hiệu các DN hoạt động

Thời gian gần đây, chuyện cấm hay không cấm xích lô ở Hà Nội luôn thu hút được sự chú ý của dư luận xã hội cả nước nói chung và nhân dân thủ đô nói riêng. Câu chuyện đó dường như đã có lời kết khi mà đại diện của nhiều cơ quan chức năng đã khẳng định: Sẽ không cấm mà thay vào đó là quản lý chặt hoạt động và xóa sổ xích lô “dù”.

Lộn xộn như xích lô Hà Nội

Theo thống kê từ lực lượng liên ngành gồm Thanh tra Sở Giao thông vận tải và Công an Hà Nội: Qua 2 tháng tiến hành kiểm tra đã xử lý 322 trường hợp, tạm giữ 175 xe, 6 bộ giấy tờ, phạt tại chỗ 117 trường hợp xích lô vi phạm. Trong đó, riêng quận Hoàn Kiếm, nơi có nhiều doanh nghiệp (DN) xích lô du lịch, các lực lượng khác tiến hành kiểm tra xử lý 256 trường hợp, phạt tiền 38 triệu đồng.

Cũng theo thống kê trên thì các lỗi vi phạm điển hình là: đỗ xe sai quy định 90 trường hợp, không đăng ký xe 94 trường hợp, không chứng chỉ 15 trường hợp, chạy không đúng tuyến không đúng giờ 22 trường hợp… Đặc biệt, các lực lượng chức năng đã phát hiện 40 trường hợp người điều khiển xích lô không đúng với chủ xe trong giấy chứng nhận đăng ký, đã cho cam kết và đình chỉ hoạt động. Trình các cấp có thẩm quyền quyết định tịch thu 19 xe xích lô không có biển kiểm soát.

Về vấn đề này, Thượng tá cho biết: “Xích lô Hà Nội theo đăng ký có 264 xe nhưng số xe hiện tại có thể “vọt” lên gấp 3 – 4 lần. Đây chính là những xe xích lô “dù.”

“Xích lô có dấu hiệu “núp” bóng hay trà trộn để mượn thương hiệu các DN hoạt động. Các DN cần phải có trách nhiệm, quản lý, phát hiện và phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành xử lý những xe vi phạm” – Thượng tá Thành nhấn mạnh.

Còn theo Thượng tá Trịnh Văn Sỹ – Phó Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội: "Một sai phạm khác trong hoạt động xích lô là tình trạng một số xích lô "bán cái” cho người khác, biến thành xích lô dù ngang nhiên chèo kéo khách du lịch. Nhiều xích lô dù né lực lượng chức năng bằng cách chụp giấy phép, dùng biển số giả… gây ra nhiều khó khăn cho việc xử lý.

Ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, qua hai tháng kiểm tra hoạt động xích lô du lịch đã có chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, tình trạng xích lô đi không đúng lộ trình, đi vào giờ cao điểm và không giữ đúng khoảng cách vẫn tái diễn. Việc các xích lô dù “núp” bóng DN có phần lớn trách nhiệm của DN…

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Hiện công tác quản lý về lao động và kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn còn lỏng lẻo và còn nhiều bất cập trong quá trình hoạt động. Cụ thể, các doanh nghiệp kinh doanh xích lô vẫn còn thiếu giấy tờ chứng nhận đủ sức khỏe để làm việc, không thực hiện trách nhiệm quản lý bán vé, đóng phí bảo hiểm, để xe không đúng nơi quy định… Thậm chí, tại thời điểm kiểm tra, đoàn liên ngành phát hiện Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Văn hóa không xuất trình được hệ thống sổ kế toán, phiếu thu chi liên quan đến hoạt động kinh doanh vận chuyển khách bằng xe xích lô du lịch nên đã tiến hành đình chỉ hoạt động.

Theo quan điểm của Thượng tá Phạm Văn Thời – Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm thì: Xích lô Hà Nội sẽ tiếp tục tồn tại nhưng cần phải có chế tài đủ mạnh. Thời gian vừa qua, do công tác quản lý còn lỏng lẻo và nhiều bất cập nên việc xử lý gặp vô vàn khó khăn. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng xích lô hoạt động lộn xộn như hiện nay.

Thượng tá Thời cho rằng, xích lô vi phạm nhiều chỉ có thể tạm giữ và phạt tiền sau đó sẽ trả lại bởi hiện chưa có văn bản hướng dẫn nào quy định tịch thu xích lô vi phạm. “Khi lực lượng bắt được xe xích lô vi phạm chỉ phạt tiền được 60.000 đồng trong khi phải thuê xe vận chuyển, bến bãi. Với số tiền này, chúng tôi lỗ vốn khi tiến hành bắt xe vi phạm” – Thượng tá Thời đưa ra dẫn chứng.

Vẫn còn nhiều bất cập

Để giải quyết tình trạng lộn xộn trong hoạt động xích lô, Hà Nội đã đưa ra giải pháp “gom” xích lô Hà Nội về hai điểm đỗ tại đường Yên Phụ và đường Trần Quang Khải. Tuy nhiên, các đơn vị xích lô đều phàn nàn rằng họ đang gặp khó khăn về điểm đỗ xe bởi điểm đỗ Yên Phụ không phù hợp về vị trí, khoảng cách và đặc thù đón khách.

“Hiện nay, cung đường ở một số tuyến phố để xích lô đi là 8 tuyến phố và khu du lịch thành cổ Hà Nội, nếu như các đơn vị kinh doanh đều có khách, lại chung cung đường thì các xe sẽ nối đuôi hàng dài với khoảng cách 5 xe/đoàn và 100m thì sẽ không đủ để cho 264 xích lô đi,” ông Đỗ Anh Thư, Giám đốc công ty TNHH và dịch vụ du lịch Sans-souci đưa ra dẫn chứng.

Ông Thư cho biết thêm: “Hiện nay, cung đường ở một số tuyến phố để xích lô đi là 8 tuyến phố và khu du lịch thành cổ Hà Nội, nếu như các đơn vị kinh doanh đều có khách, lại chung cung đường thì các xe sẽ nối đuôi hàng dài với khoảng cách 5 xe/đoàn và 100m thì sẽ không đủ để cho 264 xích lô đi”.

Chia sẻ quan điểm xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, mở rộng tuyến cho xe xích lô phải dựa trên tổ chức giao thông phố cổ mới có thể làm được vì hiện nay, Sở Giao thông vận tải chủ trì xây dựng triển khai đề án tuyến phố đi bộ ở phố cổ nên phải điều chỉnh tất cả các tuyến giao thông công cộng như xe buýt chứ không chỉ riêng xích lô.

Ông Linh đưa ra quan điểm: Mở rộng tuyến phải dựa trên tổ chức giao thông phố cổ mới có thể làm được. Vì hiện nay, Sở GTVT chủ trì xây dựng triển khai đề án tuyến phố đi bộ ở phố cổ nên phải điều chỉnh tất cả các tuyến giao thông công cộng.

Ngoài ra, một vấn đề khác khiến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này băn khoăn là giấy tờ xe của người điều khiển xe xích lô hiện không còn phù hợp khi họ không hoạt động đơn lẻ nữa mà hầu hết đã tham gia cổ phần vào doanh nghiệp.

“Có nhiều trường hợp, khi chủ xe ốm không điều khiển được, người khác có đầy đủ chứng chỉ hành nghề nhưng vẫn bị cơ quan phạt bởi không đúng chủ phương tiện” , đại diện Công ty cổ phần Huy Phong bức xúc.

Qua trao đổi với đại diện với các cơ quan chức năng và đại diện của các doanh nghiệp đang hoạt động trong linh vực kinh doanh xích lô ở Hà Nội, chúng tôi thiết nghĩ các ban ngành liên quan cần phải xem xét lại lộ trình hiện nay đã hợp lý chưa bởi phương án trên chỉ tính đường đi của xích lô thuận lợi giao thông mà chưa bàn đến việc đi vào các di tích du lịch. Việc không cấm xích lô hoạt động là hợp lý vì đây chính là một nét đẹp văn hóa của người Hà Thành đã tồn tại hàng trăm năm. Nhưng vấn đề đặt ra là phải làm sao cho nét đẹp văn hóa đó thật sự đẹp trong con mắt người dân Thủ đô cũng như đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Thanh Ngọc