Thứ sáu 25/05/2018 22:03

25.000 tỉ đồng đầu tư mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

06:00 | 11/05/2018

|
Đơn vị tư vấn trong nước đề xuất phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất với chi phí thấp hơn Tư vấn Pháp khoảng 10.000 tỉ đồng.  
25000 ty dong dau tu mo rong san bay tan son nhatTP HCM: 4 phương án “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất
25000 ty dong dau tu mo rong san bay tan son nhatKiến nghị mở thêm đường vào sân bay Tân Sơn Nhất

Tại cuộc họp ngày 9/5, ông Nguyễn Bách Tùng - Giám đốc Công ty tư vấn và thiết kế công trình hàng không (ADCC) cho biết, trên cơ sở phương án quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất do Tư vấn Pháp (ADPi) lập và đã được Thủ tướng thông qua, đơn vị đang triển khai quy hoạch chi tiết có điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Về tổng thể, tại khu vực phía Bắc, ADCC cơ bản giữ toàn bộ quy hoạch của ADPi trên khu vực sân golf, có điều chỉnh lại một số diện tích đất quốc phòng; quy hoạch lại sân đỗ theo hướng tuyến tính để tiết kiệm diện tích đất mà không giảm số vị trí đỗ so với phương án của ADPi, đồng thời giữ phương án đầu tư đường lăn như của Tư vấn Pháp.

Ngoài ra, ở phía Bắc do toàn bộ là sân golf, mặt cỏ và nhiều hồ nên khả năng thoát nước tốt, thay vì bê tông hóa, đơn vị tư vấn đề nghị xây công viên và hồ điều hòa. Tại khu vực phía Nam, tư vấn đề nghị điều chỉnh quy mô nhà ga T3, chỉ xây dựng trên diện tích 120.000m2 thay vì 200.000m2 như phương án của ADPi song vẫn đảm bảo năng lực khai thác 20 triệu khách mỗi năm.

25000 ty dong dau tu mo rong san bay tan son nhat
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (ảnh minh họa)

Về giao thông tiếp cận, tư vấn trong nước thống nhất với phương án của ADPi đã lập cũng như dự án của TP HCM, đồng thời đề xuất xây dựng thêm cầu vượt từ đường Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi, qua đường Thăng Long xuống đường Phan Thúc Diện và cầu vượt từ đường C12 theo quy hoạch qua đường Cộng Hòa, Trường Chinh sang đường Lê Trọng Tấn.

ADCC dự kiến chi phí triển khai quy hoạch trên khoảng 25.000 tỉ đồng, trong đó xây dựng nhà ga T3 là hơn 7.600 tỉ, sân đường máy bay hơn 5.200 tỉ, nhà ga hàng hóa hơn 3.000 tỉ, còn lại là hệ thống hạ tầng kỹ thuật đi kèm, tổng chi phí thấp hơn phương án của ADPi (hơn 35.700 tỉ đồng).

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã yêu cầu đồ án quy hoạch phải thực hiện hiệu quả, khai thác cao nhất, ít ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng, với người dân, thể hiện tính bền vững cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo Tư vấn ADCC cập nhật bản vẽ thuyết minh, Cục Hàng không thẩm định lại đồ án để trình Bộ Giao thông Vận tải, xin ý kiến các bộ, ngành liên quan trước ngày 21/5.

Trước đó, tại phiên họp Thường trực Chính phủ ngày 28/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định chủ trương mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo đề xuất của Công ty Tư vấn ADPi (Pháp). Theo phương án này, nhà ga hành khách sẽ được xây dựng thêm ở phía Nam với diện tích sàn 200.000 m2.

Diện tích đất phía Bắc, trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistics và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.

Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Công ty Tư vấn Pháp rà soát để chỉnh sửa quy hoạch hiện hữu, hoàn thiện phương án của đơn vị tư vấn.

Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm tìm nguồn vốn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để nhanh chóng khởi công xây dựng nhà ga mới sớm nhất, nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020.

Theo Vnexpress

Share on Google+