20 năm đồng hành cùng người lao động

07:07 | 08/07/2016

329 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
20 năm qua, trải qua nhiều thách thức, khó khăn trong quá trình phát triển, tổ chức Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã kế thừa, phát huy được những truyền thống quý báu của lớp lớp thế hệ thợ mỏ và tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” trong xây dựng các phong trào và hoạt động công đoàn.

Tạo động lực, niềm tin cho NLĐ

Trong nhiều năm qua, TKV không chỉ thực hiện tốt vai trò là một trong những tập đoàn kinh tế đầu tàu, chủ lực của đất nước; bảo đảm an ninh năng lượng mà còn có nhiều đóng góp tích cực cho chương trình an sinh xã hội của đất nước. Một trong những nguyên nhân góp phần cho mọi thành công của TKV là nhờ các cấp công đoàn trong toàn ngành đã biết cách tạo động lực, phát huy hiệu quả sức mạnh từ nội lực, mà sức mạnh nội lực ở đây chính là tính kỷ luật, sự đồng tâm của hơn 123 nghìn cán bộ, công nhân viên, người lao động (CBCNV-LĐ) trong toàn ngành.

20 nam dong hanh cung nguoi lao dong
Thợ đào lò

Trải qua nhiều thách thức, khó khăn trong quá trình phát triển, đội ngũ CBCNV-LĐ trong toàn ngành luôn giữ được trong mình ngọn lửa nhiệt huyết. Các cấp công đoàn trong toàn ngành là một trong những nhân tố chính để luôn thắp lên ngọn lửa ấy, động viên khích lệ, tạo động lực cho người lao động (NLĐ) thông qua các phong trào thi đua, hoạt động văn hóa, công tác an sinh xã hội. Từ đó mỗi CBCNV-LĐ biết phát huy nội lực, làm bật lên sức mạnh ở từng con người, từng đơn vị thành viên góp phần mang lại những kết quả, thành tựu, thành công lớn cho toàn ngành than - khoáng sản.

Theo Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân, 20 năm qua, Công đoàn TKV đã kế thừa, phát huy được những truyền thống quý báu của lớp lớp thế hệ thợ mỏ và tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” trong xây dựng phong trào CBCNV-LĐ và hoạt động công đoàn. Đứng trước nhiều khó khăn, tổ chức công đoàn trong toàn ngành luôn làm tốt vai trò của tổ chức. Các cấp công đoàn đã không ngừng đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động, luôn đồng hành cùng chuyên môn thực hiện nhiệm vụ mà Đảng và Chính phủ giao, luôn sát cánh vì lợi ích, vì việc làm, đời sống và quyền làm chủ của NLĐ. Điều kiện làm việc, các chế độ ăn, ở, đi lại, chăm sóc sức khỏe cho NLĐ thường xuyên được quan tâm và không ngừng được cải thiện.           

Các cấp công đoàn trong Tập đoàn thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về NLĐ như các hoạt động nhân Tháng Công nhân; Phối hợp tổ chức hiệu quả Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ, PCCN... đã thu hút đông đảo đoàn viên và NLĐ trong ngành hăng hái tích cực tham gia. Qua các hoạt động đó, tổ chức công đoàn các cấp đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình, tạo được niềm tin đối với NLĐ.

Đồng hành cùng sự phát triển của TKV

Hiện Công đoàn TKV có 81 công đoàn cơ sở trực thuộc, 1.461 công đoàn bộ phận, 6.988 tổ công đoàn và trên 121.000 đoàn viên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong suốt 20 năm thành lập và phát triển, mọi hoạt động của Công đoàn TKV đều nhằm hướng về NLĐ, bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ. Đặc biệt, công đoàn đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng đội ngũ công nhân mỏ không ngừng lớn mạnh, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có lối sống lành mạnh và tác phong công nghiệp cao, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và sự phát triển của toàn ngành.

Nhờ đó, kết quả sản xuất - kinh doanh qua các năm của tập đoàn tăng mạnh. Nếu năm 1994, tổng sản lượng than nguyên khai là 7 triệu tấn thì sau 10 năm, con số này đã là 31,3 triệu tấn và sau 20 năm, sản lượng đã vượt mốc 45 triệu tấn, tăng gấp gần 7 lần so với sản lượng khi mới thành lập Tổng Công ty Than Việt Nam. Bên cạnh đó, trên nền tảng cốt lõi sản xuất than, TKV đã tham gia và thành công trong nhiều lĩnh vực sản xuất công nghiệp mới, trong đó có công nghiệp khoáng sản, điện, vật liệu nổ, cơ khí... tạo ra sức đột phá mạnh mẽ, nâng cao giá trị gia tăng và hiệu quả kinh tế của tập đoàn.

Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, Công đoàn TKV đã tăng cường xây dựng và mở rộng quan hệ đối ngoại với công đoàn ngành nghề các nước trong khu vực và tham gia tổ chức Công đoàn Công nghiệp và Sản xuất toàn cầu (Industry All), mở rộng quan hệ với liên đoàn lao động địa phương, công đoàn ngành Trung ương và công đoàn các tập đoàn kinh tế. Thông qua các hoạt động đối ngoại đã tăng cường hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển.

Từ những phong trào thi đua thiết thực do Công đoàn  TKV phát động, cùng với sự nỗ lực vượt qua mọi khó khăn của NLĐ, đã xuất hiện ngày càng nhiều những người thợ lò tiêu biểu xuất sắc trong lao động sản xuất. Công đoàn TKV đã khởi xướng và phối hợp cùng chuyên môn phát động những phong trào thi đua, đều được đông đảo CBCNV-LĐ hưởng ứng nhiệt tình. Các phong trào thi đua mang bản sắc riêng của ngành than - khoáng sản như: “Giành năng suất kỷ lục”; “Làm than chất lượng”; “Đào lò nhanh”; “Tiết kiệm chi phí - Đảm bảo an toàn”… Với những cố gắng, nỗ lực không ngừng trong 20 năm qua, Công đoàn TKV, các công đoàn cơ sở và nhiều cán bộ, đoàn viên công đoàn đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.

Trước những đóng góp to lớn của công đoàn cho sự phát triển của TKV, tại lễ kỷ niệm 20 năm Công đoàn TKV (1/7/1996 - 1/7/2016) tổ chức mới đây tại Hà Nội, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường đã biểu dương những thành tích mà tập thể CBCNV-NLĐ Công đoàn TKV đã đạt được. Đồng chí chỉ đạo, trong thời gian tới, Công đoàn TKV cần tiếp tục phát huy những thế mạnh và truyền thống quý báu của các thế hệ CBCNV-LĐ, tiếp tục đổi mới tư duy, làm tốt vai trò của tổ chức công đoàn, góp phần xây dựng TKV phát triển vững mạnh.

Nguyễn Kiên

Năng lượng Mới 538

  • el-2024