20% hàng hóa Việt Nam được tiêu thụ tại EU

16:16 | 02/11/2011

309 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày hội thông tin về Xuất khẩu vào thị trường Liên minh châu Âu đã diễn ra hôm nay (2/11) tại TP Hồ Chí Minh do Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) tổ chức. Đây là một phần hoạt động của dự án “Tăng cường năng lực về chính sách thương mại cho các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam”.

Ngày hội thông tin về Xuất khẩu vào thị trường EU

Hơn 200 doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã tham dự hội thảo nhằm cập nhật các thông thị về thị trường EU, xu hướng xuất khẩu và các cơ hội cho các nhà xuất khẩu Việt Nam, sự khủng hoảng khu vực đồng Euro tác động đối với tình hình xuất khẩu của các nước đang phát triển và tối đa hóa lợi ích của doanh nghiệp từ nguồn thông tin sẵn có.

Theo Green Book 2011, EU hiện nay vẫn là thị trường nước ngoài lớn thứ hai của Việt Nam (chỉ sau Mỹ), tiêu thụ gần 20% sản phẩm do Việt Nam sản xuất trong năm 2010. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Liên minh châu Âu đạt hơn 9 tỉ Euro trong năm 2010. Đối với ngành giầy da, thủy sản, cà phê và đồ gỗ, may mặc thì EU là thị trường nước ngoài quan trọng nhất của Việt Nam.

Ông Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng: tiềm năng thị trường EU là rất lớn, mặc dù kinh tế thế giới khó khăn, EU vẫn là thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam nên chú ý đến cạnh tranh về giá, sử dụng bảo hiểm rủi ro và tăng cường xúc tiến thương mại.

Theo ông Sanjay Kalra, Trưởng đại diện Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) tại Việt Nam, Lào, nền kinh tế toàn cầu đang ở giai đoạn khó khăn, có nhiều rủi ro. Khu vực đồng Euro tăng trưởng yếu, nguy cơ suy thoái, khủng hoảng nợ quốc gia và hệ thống ngân hàng. Tuy vậy, trong 10 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 78,03 tỉ USD, tăng khoảng 35%. Việt Nam vẫn còn tăng trưởng tốt và có khả năng phản ứng lại những thách thức của kinh tế thế giới.

Mai Phương