1km đường cao tốc Bắc - Nam có giá hơn 228 tỷ đồng

17:17 | 06/03/2017

1,264 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải gửi Thủ tướng Chính phủ, 1km đường bộ cao tốc  Bắc - Nam có giá 228 tỷ đồng.

Theo nội dung tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi Thủ tướng Chính phủ về thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam thì tổng mức đầu tư lên đến 314.117 tỷ đồng (1.372 km). Tính ra 1 km đường bộ cao tốc sẽ có giá 228 tỷ đồng.

Trước đó, quy hoạch phát triển đường bộ cao tốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau các đoạn Lạng Sơn - Hà Nội và TP HCM - Cà Mau cơ bản đã hoàn thành.

Một số đoạn trên tuyến đường từ Hà Nội - TP HCM đã được đầu tư và đưa vào khai thác. Hiện tuyến đường này còn 1.372km cần nghiên cứu đầu tư.

1km duong cao toc bac nam co gia hon 228 ty dong
Ảnh minh họa

Theo Bộ GTVT, tổng mức đầu tư toàn dự án là hơn 314.100 tỷ đồng, giai đoạn phân kỳ dự kiến đầu tư khoảng 245.000 tỷ đồng trong đó vốn Nhà nước khoảng 96.600 tỷ; vốn nhà đầu tư khoảng 148.400 tỷ đồng; giai đoạn hoàn thiện khoảng 69.100 tỷ đồng. Với tổng mức đầu tư lớn, Bộ GTVT đưa ra 3 phương án thực hiện.

Phương án 1: Nhà nước hỗ trợ khoảng 41.414 tỷ đồng, đầu tư với chiều dài khoảng 467 km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vinh (Nghệ An); đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Tuý Loan (Thừa Thiên - Huế) theo hình thức BT; đoạn Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai).

Phương án 2: Nhà nước hỗ trợ khoảng 63.000 tỷ đồng; đầu tư với chiều dài khoảng 916 km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vạn Ninh (Quảng Bình); đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Thừa Thiên - Huế) theo hình thức BT; đoạn Nha Trang - Dầu Giây (Đồng Nai).

Phương án 3: Nhà nước hỗ trợ khoảng 70.000 tỷ đồng; đầu tư chiều dài khoảng 1.015 km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vạn Ninh (Quảng Bình); đoạn Tuy Hoà (Phú Yên) - Dầu Giây (Đồng Nai).

Trong 3 phương án trên, Bộ GTVT kiến nghị đầu tư theo phương án 1 vì phù hợp với nhu cầu vận tải đến 2020, đồng thời cân đối vốn bố trí cho các dự án cấp thiết, quan trọng của Bộ GTVT, duy trì năng lực tối thiếu của hệ thống kết cấu hạ tầng hiện có.

Nếu thực hiện theo phương án 1, dự án phân kỳ các giai đoạn đầu tư như sau:

Giai đoạn 1: Dự kiến từ năm 2017 đến năm 2022: Xây dựng mới đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - Vinh (Nghệ An) và đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) theo hình thức hợp đồng BT với quy mô 4 làn xe; đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (Đồng Nai) với quy mô 4 làn xe cao tốc. Mở rộng đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình), đoạn La Sơn (Thừa Thiên Huế) - Tuý Loan (Đà Nẵng) từ quy mô 2 làn xe thành quy mô 4 làn xe.

Tổng chiều dài đầu tư giai đoạn 1 là 467 km; dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 102.837 tỷ đồng.

Giai đoạn 2: Dự kiến từ năm 2023 đến năm 2028, đầu tư các đoạn còn lại để nối thông tuyến cao tốc Bắc-Nam, bao gồm đoạn Vinh (Nghệ An) - Cam Lộ (Quảng Trị) và đoạn Quảng Ngãi - Phan Thiết (Bình Thuận) với quy mô 4 làn xe. Tổng chiều dài giai đoạn 2 là 905 km; dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 142.157 tỷ đồng.

Giai đoạn 3: Dự kiến sau năm 2028, hoàn chỉnh tuyến cao tốc Bắc - Nam theo quy mô phù hợp với quy hoạch được duyệt. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 69.123 tỷ đồng.

Theo tính toán, dự án chiếm dụng khoảng hơn 6.500 ha đất, dự kiến làm ảnh hưởng tới khoảng 15.500 hộ dân, trong đó phải tái định cư khoảng 3.900 hộ. Kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư khoảng hơn 27.400 tỷ đồng.

Xuân Hinh (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc