1.800 dịch vụ y tế tăng giá từ tháng 3/2016

10:14 | 10/10/2015

829 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dự kiến cuối năm 2015, Bộ Y tế và Bộ Tài chính sẽ ban hành Thông tư liên tịch về việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế và sẽ có khoảng 1.800 dịch vụ y tế tăng giá.
1800 dich vu y te tang gia tu thang 32016
Ảnh minh hoạ.
1800 dich vu y te tang gia tu thang 32016 Người đặt viên gạch 'hồng tâm'
1800 dich vu y te tang gia tu thang 32016 Y tế trên đảo Phú Quý
1800 dich vu y te tang gia tu thang 32016 Thông điệp khẩn của Bộ Y tế: Phải đi bệnh viện khi có biểu hiện sốt

Trao đổi với Petrotimes, ông Nguyễn Nam Liên-Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Tài chính (Bộ Y tế) cho hay, việc điều chỉnh giá khám chữa bệnh là chủ trương, định hướng phát triển ngành Y đã được Đảng, Chính phủ xác định. Đặc biệt, tại Thông báo số 37-TB/TW của Bộ Chính trị đã nêu rõ để đổi mới việc cung ứng dịch vụ công thì phải tính đúng, tính đủ giá dịch vụ công, trong đó có giá dịch vụ y tế...

Định hướng xây dựng, phát triển ngàn y là vậy nhưng theo ông Liên hiện giá dịch vụ y tế mới được tính dựa trên 3/7 yếu tố cấu thành. Cụ thể, giá dịch vụ y tế hiện nay mới bao gồm chi phí tiền thuốc, vật tư trực tiếp; điện, nước, xử lý chất thải; duy tu, bảo dưỡng tài sản. Trong khi đó, nếu tính đúng, tính đủ thì giá dịch vụ y tế còn gồm cả chi phí tiền lương, phụ cấp; sửa chữa lớn tài sản cố định; khấu hao tài sản và chi phí đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Ngoài ra, ông Liên cũng thông tin, hiện nay giá các dịch vụ y tế hiện nay cũng không phải do Bộ Y tế quyết, Bộ Y tế chỉ xây dựng khung giá còn Hội đồng nhân dân và sau này là Uỷ ban nhân dân tỉnh sẽ phê duyệt.

Xuất phát từ thực tế trên, Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang Dự thảo Thông tư liên tịch quy định thông nhất giá dịch vụ y tế khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và dự kiến sẽ ban hành vào cuối năm 2015, hiệu lực từ tháng 3 năm 2016.

Theo Dự thảo thông tư thì sẽ có 1.800 dịch vụ y tế tăng giá và giá dịch vụ y tế sẽ bao gồm giá khám chữa bệnh theo hạng bệnh viện; giá ngày giường bệnh theo hạng và theo chuyên khoa; giá các dịch vụ kỹ thuật áp dụng chung cho tất cả các hạng bệnh viện.

Và theo ông Liên, việc ban hành Thông tư sẽ chấm dứt việc mỗi tỉnh quy định một mức giá khác nhau, dẫn đến một điều vô lý là cùng hạng bệnh viện nhưng mức giá dịch vụ giữa các tỉnh lại khác nhau. Đồng thời, nó sẽ khuyến khích các bệnh viện tuyến dưới phát triển kỹ thuật bởi anh không phát triển thì anh không thu hút được bệnh nhân và nếu như vậy, sẽ có bệnh viện phải đóng cửa. Qua đó, nó cũng sẽ góp phần nâng cao tính cạnh tranh giữa các bệnh viện, từng bước làm tăng chất lượng chuyên môn tuyến dưới.

“Giá dịch vụ y tế không đơn thuần là giá để người dân chi trả chi phí khám chữa bệnh cho bệnh viện, mà quan trọng hơn cả nó là cơ sở để cơ quan bảo hiểm xã hội thay mặt cho người dân thanh toán cho bệnh viện, không như giá các hàng hóa, dịch vụ khác mà là quyền lợi của người dân được hưởng khi tham gia bảo hiểm y tế (hoặc mức "bồi hoàn" chi phí khám, chữa bệnh của bảo hiểm y tế cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế)”-ông Liên nói.

Cùng đề cập tới câu chuyện này, bác sỹ Nguyễn Quang Tập-Giám đốc Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng chia sẻ: Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng có quy mô 1.000 giường bệnh nhưng thực tế thường xuyên lên đến 1.300. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, bệnh viện đã phải tuyển thêm người. Tuy nhiên, hiện nay, do ngân sách chi trả lương cho cán bộ, y bác sỹ khó khăn, thành phố cho 50 tỉ nhưng chi hàng năm lên đến 120 tỉ nên không thể tuyển thêm. Và đây là một điểm bất cập.

“Do kinh phí thiếu, giá dịch vụ thấp, chưa tính lương nên nhiều khoản phụ cấp theo quy định Bệnh viện vẫn chưa chi trả được cho nhân viên. Tuy nhiên, kinh phí Nhà nước cũng chỉ cấp cho 1.000 giường, còn lại do Bệnh viện tự xoay sở nên bệnh nhân cũng sẽ bị thiệt thòi... Vì vậy, việc tính giá dịch vụ y tế bao gồm tiền lương, phụ cấp sẽ giúp các bệnh viện tự chủ về nguồn nhân lực”-bác sỹ Tập nói.

Thanh Ngọc

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.