15.000 dân Trung Quốc biểu tình đòi thả “người hùng” trưởng thôn

17:37 | 23/06/2016

3,226 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 22/6, khoảng 15.000 người dân làng Ô Khảm, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, đã xuống đường biểu tình đòi chính quyền tỉnh phải thả người trưởng thôn của họ bị bắt giữ hôm 17/6.
15000 dan trung quoc bieu tinh doi tha nguoi hung truong thon
Người dân Ô Khảm biểu tình đòi thả trưởng thôn của họ

Ông Lin Zuluan bị công an tỉnh Quảng Đông bắt giữ với cáo buộc muốn nhận hối lộ trong một dự án mà làng Ô Khảm đang cần.

Người dân làng cho rằng ông Lin bị bắt là không đúng luật và yêu cầu thả người. Zhang Ming, một giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh nói rằng phí hối lộ mà công an ghép cho Lin là "bất thường" vì anh ta không có quyền ký tắt vào dự án để có thể vin vào đó đòi hối lộ.

15000 dan trung quoc bieu tinh doi tha nguoi hung truong thon
Ông Lin Zuluan xuất hiện trên truyền hình ngày 21/6

Ô Khảm là một làng ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc. Nơi đây đã từng nổi tiếng thế giới vào năm 2011 khi người dân ở đây đồng loạt biểu tình phản đối giới chức địa phương tham nhũng và lấy đất của người dân.

Hôm 21/6, ông Lin đã xuất hiện trên truyền hình tỉnh Quảng Đông thừa nhận là ông đã nhận hối lộ. Tuy nhiên người dân cho rằng ông vô tội và bị bắt phải nhận tội.

Theo AFP, các cuộc biểu tình ở Ô Khảm sẽ còn tiếp tục trong những ngày tới. Hiện chính quyền Bắc Kinh chưa có tuyên bố gì về vụ việc này.

15000 dan trung quoc bieu tinh doi tha nguoi hung truong thon

Công an Trung Quốc vây bắt một “người hùng” trưởng thôn

Hôm 17/6, công an Trung Quốc vây bắt trưởng thôn của làng Wukan, phía Nam tỉnh Quảng Đông, ông Lin Zulian, “người hùng” của dân làng này.

Nh.Thạch

AP, AFP, Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc