12 cách làm xanh văn phòng của bạn

09:41 | 20/04/2012

1,524 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Có rất nhiều điều bạn có thể làm để có thể biến văn phòng của bạn thành một địa điểm xanh hơn và có lợi cho sức khỏe hơn.

Theo nhận định của Trung tâm NSF – Trung tâm Hợp tác về An toàn thực phẩm và nước uống của Tổ chức Y tế thế giới, trong khi có những thay đổi lớn về môi trường thường bắt nguồn từ các văn phòng, nhân viên có nhiều quyền hạn hơn để làm xanh nơi làm việc hơn là họ nghĩ.

12 gợi ý sau đây có thể sẽ giúp văn phòng của bạn xanh hơn và có lợi cho sức khỏe cũng như tạo môi trường làm việc tốt hơn.

Làm xanh không khí: Cây cối không chỉ làm đẹp không gian văn phòng của bạn mà còn hút không khí ô nhiễm trong nhà, tăng lượng ô xy và có thể giúp ngừa được “hội chứng bệnh văn phòng” – là tình trạng khí thải từ thiết bị văn phòng dẫn đến cảm lạnh cơ quan hô hấp trên, nhiễm bẩn mắt và virut và dễ gây dị ứng.

Sử dụng các thiết bị “xanh” để làm sạch: khi lau chùi bàn, chọn những sản phẩm được chứng nhận “sản phẩm xanh”. Những sản phẩm này sẽ cản trở hoạt động của vi trùng nhưng lại rất thoải mái trong môi trường.

Uống thông thái: Khi dùng cà phê nên sử dụng bộ lọc thép không gỉ hơn là bộ lọc giấy, rút phích cắm ấm khi không sử dụng và sử dụng chén và cốc có thể dùng lại được để cùng pha chế cũng rất quan trọng.

Văn phòng xanh là mô hình văn phòng tích cực, mang lại nhiều lợi ích

Mang thức ăn trưa: mang bữa ăn trưa đến nơi làm việc trong những chiếc hộp có thể sử dụng lại được thì bền vững hơn cho môi trường và cho túi tiền của bạn – chính điều này cũng khuyến khích ăn uống có lợi cho sức khỏe. Nếu nơi làm việc của bạn có quán ăn tự phục vụ, khuyến khích các nhân viên sử dụng loại khay có thể rửa mà không hỏng. Các khẩu phần ăn được để trong đĩa và thiết bị dụng cụ hơn là trong các hộp nhựa hoặc dụng cụ bằng nhựa dùng một lần. Khi bạn chọn để gọi thức ăn, cũng cố gắng làm như thế nhằm giảm tối đa đồ cũ bỏ đi, nói với người bán từ bỏ các thiết bị nhựa và các đĩa giấy và nếu quán ăn nằm ở ngoại vi thì hãy đi đến địa điểm để lấy thức ăn hơn là gọi mang đến.

Đừng là một người lãng phí giấy: Câu lạc bộ Sierra ước tính trung bình một nhân viên văn phòng Mỹ một năm tiêu thụ khoảng 10.000 tờ giấy. Thay vì in ra những bản sao những tài liệu quan trọng cho hội nghị, lưu những tài liệu này vào những ổ đĩa dùng chung và sau đó lấy ra cho mọi người cùng xem tập thể trong hội nghị.

Tân trang danh sách các việc phải làm của bạn: đối với những người thích viết danh sách hàng ngày và gạch chéo các mục khi đã hoàn thành. Bạn có thể số hóa chúng vào điện thoại hoặc máy tính hoặc viết lên trên bảng xóa khô cho phép bạn tiếp tục viết những ghi chép và danh sách của mình mà không tổn hại đến cây cối. Thậm chí bạn có thể mua bút đánh dấu xóa khô còn sử dụng được.

Giảm dùng lại: giấy văn phòng có thể tái sử dụng với ở mức cao nhưng quá nhiều cũng gây lãng phí. Giảm lãng phí thường có lợi hơn tái sử dụng vì nó giảm số lượng nguyên liệu cần được vận chuyển và xử lý. Giấy tái sử dụng vẫn thân thiện hơn giấy mới – thực ra 55% giấy được tiết kiệm bằng cách sản xuất giấy tái sử dụng. Giấy tái sử dụng sử dụng ít hơn bột giấy chưa dùng 60-70% năng lượng để sản xuất. Giấy tái sử dụng photocopy thường mờ đục hơn giấy được làm từ nguyên liệu thô, khiến nó dễ in hơn cả hai mặt và không nhìn xuyên thấu được mặt bên kia.

Điều chỉnh cài đặt in: in màu thường sử dụng nhiều mực hơn vì vậy hãy sử dụng in đen trắng nếu có thể. Đồng thời cài đặt lề rộng hơn và cỡ phông chữ nhỏ hơn. In hai mặt khi có thể. Và như thế công việc in ấn của bạn sẽ sử dụng ít giấy hơn.

Sử dụng kẹp giấy thay vì dùng ghim dập: kẹp giấy được làm từ nhôm truyền thống, chúng dễ tái sử dụng và có thể được sử dụng lại.

Không nên để màn hình chờ: loại bỏ màn hình chờ là một phương pháp bền vững đơn giản. Màn hình chờ sử dụng thêm năng lượng khi bạn không ở tại bàn. Thay đổi cài đặt màn hình sang chế độ “không hoạt động” hoặc chế độ “nghỉ” khi bạn đi đâu hơn 10 phút.

Tránh sử dụng năng lượng ẩn: nhiều thiết bị có chế độ “chờ sẵn” sẽ gây tốn điện – đôi khi lên đến 15 hay 20 wat – thậm chí khi chúng được tắt đi. Để đảm bảo máy tính, máy in, máy photocopy, tivi v.v. tất cả đều được tắt, hãy rút các phích cắm trước khi ra khỏi phòng. Để thực hiện dễ dàng hơn, hãy cắm phích phần cứng vào ổ cắm điện với công tắc tắt/mở, các thiết bị điện sẽ được tắt cùng một lúc.

Tắt đèn khi bạn rời khỏi văn phòng: Tiết kiệm năng lượng rất quan trọng nhưng lọi ích có được từ việc tạo ra được thói quen tốt và thông điệp gửi đi nhằm nhắc nhở mọi người cùng giữ gìn môi trường khi có thể thậm chí còn quan trọng hơn.

Hoài Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc