100 giờ giải cứu con tin của lính hình sự Hải Phòng

14:27 | 22/04/2011

889 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các trinh sát PC47 Công an Hải Phòng hẳn vẫn chưa thể quên chuyên án giải cứu cháu Nguyễn Thanh Tùng con tin bị bắt cóc trong một vụ bắt cóc đòi tiền chuộc năm 2007....

Những ngày cuối năm 2007, cả thành phố Hải Phòng xôn xao vì vụ bắt cóc tống tiền của một băng nhóm tội phạm. Nạn nhân là cháu Nguyễn Thanh Tùng – 7 tuổi, cháu của Giám đốc Sở Tài chính Hải Phòng. Bọn tội phạm đe dọa gia đình không được báo cho Công an và phải chuẩn bị số tiền 6 tỷ để chuộc cháu Thanh Tùng. Áp lực mà chúng gây cho gia đình cháu Tùng là nếu không đưa tiền chuộc, chúng sẽ tiêm kim tiêm HIV vào người cháu Tùng, đồng thời chặt từng bộ phận của cơ thể cháu Tùng gửi về cho gia đình. Nhưng các trinh sát hình sự Công an Hải Phòng đã nhanh chóng khóa chặt âm mưu của bọn bắt cóc, tìm ra nơi giam giữ cháu Tùng và thực hiện một cuộc giải cứu ngoạn mục và nghẹt thở chỉ trong 100 giờ.

Vụ bắt cóc ngang nhiên trên đường phố

Các trinh sát PC47 Công an Hải Phòng hẳn vẫn chưa thể quên chuyên án giải cứu cháu Nguyễn Thanh Tùng – con tin bị bắt cóc trong một vụ bắt cóc đòi tiền chuộc. Cháu Nguyễn Thanh Tùng giờ đang sống bình yên trong vòng tay của bố mẹ và hoàn toàn quên đi những ký ức hãi hùng đã từng trải qua. Có được điều đó, không thể không kể đến sự mưu trí, dũng cảm và khả năng phá án nhanh gọn, xuất thần của Công an Hải Phòng trong một thời gian cực kỳ ngắn.

Đây là một chiến công rực rỡ của Công an Hải Phòng dịp cuối năm 2007. Bởi vụ bắt cóc này, không chỉ thể hiện sự liều lĩnh, manh động của một nhóm tội phạm, gây hoang mang dư luận, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sinh mạng, sự an nguy của một cháu bé 7 tuổi và hạnh phúc của cả một gia đình. Khi vụ bắt cóc xảy ra, các đồng chí trong Ban chuyên án đã phá án với tất cả sự quyết tâm, tự hứa với lòng mình nếu không giải cứu cháu bé thành công, đưa cháu bé trở về với gia đình an toàn, thì sẽ chịu mọi trách nhiệm trước gia đình cháu, trước nhân dân thành phố và trước các lãnh đạo trong ngành.

Sáng ngày 15/11/2007, gia đình cháu Nguyễn Thanh Tùng (trú tại quận Hải An – Hải Phòng) lên trình báo với cơ quan điều tra về việc cháu Nguyễn Thanh Tùng trong lúc được anh họ chở xe máy đến trường đã bị một nhóm 4 tên uy hiếp rồi bắt cóc.

Nguyễn Ngọc Tú.

Theo lời Nguyễn Công Danh – người anh họ của cháu Thanh Tùng kể lại, thì khi chiếc xe máy vừa ra khỏi nhà vài trăm mét, đến gần siêu thị BigC (thuộc địa bàn phường Đằng Hải, quận Hải An) thì bất ngờ bị 3 thanh niên đi hai xe máy áp sát, uy hiếp đi theo. Bọn chúng nói anh Danh đã gây ra tai nạn cho một người thân của chúng, vì thế yêu cầu anh Danh ra chỗ vắng để "nói chuyện”.

Chúng bắt cháu Thanh Tùng sang xe chúng ngồi với lý do để "làm con tin” buộc anh Danh phải đi theo. Tuy nhiên, đi được một đoạn đường, đến chỗ vắng, bọn chúng nháy nhau vọt ga, mang theo cháu Nguyễn Thanh Tùng đi xa. Đến lúc này, anh Nguyễn Công Danh mới nhận ra em họ của mình đã bị bắt cóc, lập tức về báo với gia đình.

Ngay sau khi nhận được tin báo, linh cảm con mình đã trở thành nạn nhân của một vụ bắt cóc tống tiền, anh Nguyễn Công Hân lập tức đưa sự việc ra trình báo với cơ quan CSDT Công an Hải Phòng. Theo lời anh Nguyễn Công Hân trình báo, thì khoảng mười ngày trước khi cháu Tùng bị bắt cóc, anh Hân đã được nghe hàng xóm nói lại về việc có một số kẻ lạ mặt thường xuyên lảng vảng quang căn biệt thự sang trọng của vợ chồng anh, nhưng khi đó, anh chỉ nghĩ đó là bọn trộm cắp vặt, muốn thực hiện một vụ trộm cắp manh mún nào đó. Chỉ đến khi con trai mình rơi vào tay bọn bắt cóc, anh Nguyễn Công Hân mới toát mồ hôi khi hiểu ra rằng bọn chúng theo dõi gia đình anh suốt gần 2 tuần là để theo dõi thói quen sinh hoạt của gia đình anh Hân và lên một kế hoạch bắt cóc hoàn hảo. Từ những điều đó, anh Hân biết con mình đã rơi vào tay một băng nhóm giang hồ, chứ không phải một tên bắt cóc tự phát bình thường.

Khi sự việc xảy ra, gia đình anh Nguyễn Công Hân rơi vào hoảng loạn thực sự. Bọn bắt cóc gọi điện về yêu cầu anh Nguyễn Công Hân phải chuẩn bị 6 tỷ đồng tiền chuộc. Sau nhiều lần thương lượng, bọn chúng đồng ý với số tiền chuộc 2 tỷ. Dù kinh tế gia đình khá giả, nhưng có được số tiền đó với vợ chồng anh Nguyễn Công Hân không phải là dễ dàng. Vợ chồng anh Hân đã phải chạy vạy, vay mượn bạn bè khắp nơi để chuẩn bị đủ 2 tỷ đồng.

Điều anh Hân và vợ lo nhất là những lời đe dọa của bọn bắt cóc. Bọn chúng nói nếu anh Hân không đưa tiền chuộc hoặc đưa chậm, thì mỗi ngày, chúng sẽ chặt một bộ phận trên cơ thể cháu Tùng, gửi về cho gia đình anh Hân "làm kỉ niệm”. Vợ anh Hân là người hoảng loạn nhất. Vừa mới sinh con được vài tháng, sức khỏe còn yếu, cái tin con trai đầu lòng bị bắt cóc và đang bị nguy hiểm tính mạng đã khiến chị suy sụp, không ăn, không ngủ được, rơi vào tình trạng trầm cảm và mất cả sữa cho con bú.

Vụ bắt cóc này đã gây xôn xao dư luận Hải Phòng những ngày cuối năm, khiến cho người dân, đặc biệt là những bậc cha mẹ có con nhỏ đang đi học vô cùng hoảng sợ, lo lắng và bất bình. Ban Giám đốc Công an Hải Phòng đã xác định phải phá bằng được vụ án này trong thời gian ngắn nhất, để đảm bảo an toàn cho cháu Nguyễn Thanh Tùng, cũng như để trấn an dư luận. Đây được xác định là một vụ trọng án đặc biệt căng thẳng những ngày cuối năm.

Ngay sau khi vụ án xảy ra, các cán bộ, chiến sĩ PC47 đã lập tức vào cuộc. Bằng công tác nghiệp vụ ban đầu, các trinh sát PC47 đã nhanh chóng xác định được nhóm đối tượng gây ra vụ bắt cóc này có khả năng là nhóm do tên Đỗ Xuân Mạnh (tức Mạnh "bệu”) cầm đầu. Mạnh "bệu” là một con nghiện ma túy hạng nặng, từng có một tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Hắn cũng từng tham gia đường dây buôn tiền giả qua biên giới.

Cùng tham gia với Mạnh "bệu” còn có những tên đàn em khác của hắn, nhưng nổi lên là đối tượng Nguyễn Ngọc Tú. Bản thân tên Tú trước đây cũng là một người lao động đơn thuần, làm ăn lương thiện, có một cuộc sống gia đình ổn định với vợ và một đứa con nhỏ. Nhưng vì bị rủ rê, lôi kéo, từ một người lao động hiền lành, Nguyễn Ngọc Tú đã trở thành một con nghiện, thường xuyên giao du với những thành phần bất hảo ở đất Cảng, trong đó có những con nghiện như Mạnh "bệu”.

Chính Mạnh "bệu” là người đã vạch ra ý định bắt cóc cháu Nguyễn Thanh Tùng và lôi kéo Nguyễn Ngọc Tú cùng hai tên đàn em khác tham gia. Sở dĩ bọn chúng chọn cháu Tùng là bởi ngoài việc là con của một gia đình khá giả, cháu Nguyễn Thanh Tùng còn có bác là Giám đốc Sở Tài chính thành phố Hải Phòng. Bọn chúng đã lên kế hoạch thám thính rất kỹ càng, trước khi ra tay thực hiện. Thế nên sáng ngày 15 tháng 11 năm 2007, Mạnh "bệu” và 3 tên khác đã chuẩn bị một khẩu súng nhựa giả mua ngoài chợ rồi bắt cóc cháu Tùng trên đường đi học. Thủ đoạn của chúng đơn giản nhưng đã uy hiếp được người anh họ của cháu Nguyễn Thanh Tùng, buộc người anh họ phải bất lực nhìn em trai mình bị bắt cóc.

Những giờ phút nghẹt thở

Theo điều tra của công an, người gọi điện về thương lượng với gia đình anh Nguyễn Công Hân chỉ có một người. Nhưng có một điều lạ là trong điện thoại, tên này nói chuyện rất to, xung quanh lại nghe thấy tiếng ô tô, xe máy chạy rầm rập. Điều đó khiến các trinh sát công an đặt nghi vấn: tại sao hắn lại dám nói chuyện bắt cóc con tin đòi tiền chuộc giữa đường phố đông người qua lại? Giả thiết đặt ra là có thể tên này đang ở bên Trung Quốc – nên có thể thoải mái nói chuyện phạm pháp bằng tiếng Việt mà không phải lo lắng.

Ngay lập tức, một tổ trinh sát gần 50 cán bộ, chiến sĩ được cử lên khu vực biên giới Móng Cái – Quảng Ninh để theo dõi tình hình và phát hiện ra Đỗ Xuân Mạnh đang trốn ở huyện Đông Hưng – Trung Quốc. Sau nhiều lần anh Nguyễn Công Hân thương lượng về số tiền chuộc, Mạnh "bệu” đã đồng ý với số tiền 2 tỷ đồng và yêu cầu phải gửi vào tài khoản của một công ty tên là Đình Đô ở bên Trung Quốc, thông qua một cửa hàng vàng tại thành phố Hải Phòng.

Trong thời gian này, bọn tội phạm thường xuyên gây áp lực ngày càng gia tăng lên gia đình anh Hân, với đủ lời dọa dẫm, đe dọa cháu Nguyễn Thanh Tùng khiến bố mẹ cháu Tùng vô cùng hoang mang. Nhưng tất cả các trinh sát, cũng như gia đình cháu Tùng đều bất ngờ, khi trong những lần được liên lạc, nói chuyện với cháu Tùng, trái với sự khóc lóc, hoảng loạn của những đứa trẻ khác khi bị bắt cóc, cháu Thanh Tùng tỏ ra rất bình tĩnh. Cháu hỏi thăm sức khỏe ông bà, cha mẹ, hỏi thăm đứa em mới sinh. Cháu hỏi chuyện bạn bè ở trường và nói mình nhớ lớp học. Cháu còn than ở đây toàn phải ăn mì tôm thay cơm. Chính thái độ bình tĩnh của cháu Nguyễn Thanh Tùng đã khích lệ gia đình anh Nguyễn Công Hân và cả những trinh sát cơ quan điều tra, động viên tất cả cùng vượt qua giờ phút khó khăn, căng thẳng này.

Nhưng có điều lạ là trong những lần tên bắt cóc này gọi điện nói chuyện với anh Nguyễn Công Hân, khi anh Nguyễn Công Hân đòi nói chuyện với con trai, thì hắn ậm ờ, bảo đợi một lát rồi cúp máy. Một lúc sau có một số điện thoại khác gọi lại, cho anh Hân nói chuyện với cháu Thanh Tùng. Từ việc này, các trinh sát đã nhận định, có thể tên chủ mưu thương lượng tiền chuộc đang ở Trung Quốc. Nhưng cháu Thanh Tùng đang bị những tên đồng bọn của Mạnh "bệu” giam ở một nơi khác. Điều đó khiến các trinh sát Công an rất vững tin với nhận định, cháu Nguyễn Thanh Tùng chưa đi đâu xa khỏi thành phố Hải Phòng. Việc rà soát những đối tượng đáng nghi ở Hải Phòng và những địa điểm có dấu hiệu bất thường đã được các trinh sát đặc biệt chú ý.

Chính nhờ đó mà hành tung của tên Nguyễn Ngọc Tú bắt đầu bị phát hiện. Thời gian đó, tên Nguyễn Ngọc Tú thường xuyên có biểu hiện đi lại lén lút, hành tung bí ẩn, thời gian không ổn định. Không bỏ qua dù chỉ là một manh mối nhỏ nhất, các trinh sát đã bám theo và phát hiện sau khi cháu Nguyễn Thanh Tùng bị bắt cóc, Nguyễn Ngọc Tú thường xuyên lởn vởn ở khu vực bến tàu bán đảo Đình Vũ, phường Đông Hải 2, quận Hải An, thành phố Hải Phòng. Bằng nhiều công tác nghiệp vụ, sau khi chắc chắn khẳng định được sự liên quan giữa Nguyễn Ngọc Tú và Mạnh "bệu” trong vụ bắt cóc này, lệnh bắt Nguyễn Ngọc Tú đã được ký.

Việc bắt đối tượng này cũng diễn ra rất nhanh gọn, bí mật vào sáng 19 tháng 11, đảm bảo nguyên tắc an toàn, tránh rút dây động rừng vì ai cũng hiểu chỉ một hành động nhỏ sơ hở thôi cũng sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của cháu bé 7 tuổi. Quả nhiên, sau vài giờ đấu tranh khai thác, tên Nguyễn Ngọc Tú đã khai nơi hắn và đồng bọn nhốt cháu Nguyễn Thanh Tùng là trên một chiếc tàu nhỏ nằm ở bán đảo Đình Vũ.

Trước khi vụ bắt cóc được tiến hành, tên Đỗ Xuân Mạnh đã gửi 300 triệu từ Trung Quốc về, để đồng bọn đi mua lại chiếc tàu này (chủ sở hữu của chiếc tàu trước đó là trùm ma túy Dũng "tình” – kẻ đã bị xử án chung thân trong vụ buôn bán ma túy lớn nhất Hải Phòng). Tên Đỗ Xuân Mạnh đã chỉ cho đàn em cách bắt giữ cháu Tùng và đưa ra bán đảo Đình Vũ, để từ đó nếu thấy có động thì sẽ cho tàu chạy sang Trung Quốc.

Giải cứu

Một điều đặt ra là tuy đã phát hiện ra nơi giam giữ cháu Nguyễn Thanh Tùng, nhưng việc bao vây, đánh úp chiếc tàu có thể là một hành động nguy hiểm đến tính mạng cháu Tùng. Theo lời khai của tên Nguyễn Ngọc Tú và theo điều tra của các trinh sát, ban chuyên án đã xác định được một điểm cơ bản là bọn tội phạm canh giữ cháu Tùng thường đổi ca một lần một ngày, để thay nhau lên bờ đi ăn uống, tắm rửa, vệ sinh. Chính vì thế, thời điểm đổi ca của bọn chúng đã được Ban chuyên án xác định là thời điểm hành động.

Đúng giờ hẹn, khi chiếc tàu cập bến, tên canh giữ cháu Tùng vào bờ, rời tàu lên để đổi ca gác với đồng bọn thì các trinh sát đã lập tức ập vào chiếc tàu, giải cứu cháu Tùng, sau 100 giờ cháu bé này bị bắt cóc. Khi gặp lại được con trai, bố mẹ cháu Tùng đã không cầm được nước mắt vì hạnh phúc và xúc động. Bố mẹ cháu đã nói những lời cảm kích từ tận đáy lòng trước sự tận tâm, nhiệt thành và tinh thần mưu trí, dũng cảm của các trinh sát Công an, giúp gia đình cháu Tùng được đoàn tụ sau những giờ phút căng thẳng. Mẹ cháu Tùng sau nhiều ngày không ăn không ngủ, ngất lên ngất xuống và khóc đến kiệt sức, đã có thể bình yên nở nụ cười trở lại.

Cháu Nguyễn Thanh Tùng trở về an toàn trong sự vui mừng của gia đình và các chiến sỹ Cảnh sát.

Việc giải cứu cháu Tùng được thực hiện nhanh gọn, quyết đoán và kịp thời, đồng thời cũng thể hiện sự nhạy bén của lực lượng Công an. Bởi theo lời khai của bọn bắt cóc, nếu như không bị Công an phát hiện ra, thì sau khi nhận được tiền chuộc, chúng sẽ không mang cháu Tùng về trả cho gia đình. Dự định của chúng là sẽ đưa tàu sang Trung Quốc và thủ tiêu cháu bé để bịt đầu mối, tránh những rắc rối về sau. Nhưng âm mưu của bọn tội phạm đã không bao giờ thực hiện được.

Điều tiếc nuối duy nhất đối với các trinh sát Công an Hải Phòng là sau vụ án đó, vì đang ở Trung Quốc, nên tên Mạnh "bệu” đã nhanh chân chạy trốn. Hắn đã bị Công an Hải Phòng phát lệnh truy nã. Những đồng bọn của hắn trong vụ án cũng nhanh chóng được xác định và đang bị truy nã ráo riết. Nhưng mừng hơn cả là âm mưu của bọn tội phạm đã bị đập tan.

Tất cả những cán bộ, chiến sĩ tham gia Ban chuyên án đều có chung một ấn tượng với cháu Nguyễn Thanh Tùng – cậu bé mới lên 7 đã trở thành nạn nhân của bọn bắt cóc. Trong gần 5 ngày bị bọn bắt cóc bắt giam, cháu Thanh Tùng không có biểu hiện của sự hoảng loạn. Cháu rất bình tĩnh, cứng cỏi và vui vẻ. Cháu kể lại một cách lưu loát, rành mạch về những ngày bị giam giữ trên tàu. Cháu còn đếm được cả số lần bọn bắt cóc đánh cháu, đe dọa cháu. Cách chúng đối xử với cháu và nỗi nhớ của cháu đối với gia đình. Nhìn cậu bé thông minh và can đảm đó ríu rít trong vòng tay bố mẹ, tất cả anh em Công an đều mừng vì cuối cùng đã hoàn thành một nhiệm vụ nặng nề, trả lại sự bình yên cho một gia đình.

Chỉ một ngày sau khi được các cán bộ, chiến sĩ Công an giải cứu, cháu Nguyễn Thanh Tùng đã trở lại với gia đình, với trường lớp, với bạn bè, thầy cô. Cháu vui vẻ kể với mọi người về quãng thời gian bị bắt cóc như kể về một cuộc phiêu lưu chứ không phải một cơn ác mộng. Cháu Nguyễn Thanh Tùng kể, lúc bị bọn bắt cóc mang lên xe chạy mất, cháu hiểu ngay mình đã rơi vào tay người xấu. Nhưng khi đó, cháu không dám la hét, kháng cự bởi bọn chúng kè kè súng bên cạnh, dọa nếu cháu la hét sẽ bắn.

Những ngày ở dưới tàu, nằm trong tay bọn bắt cóc, mỗi khi cháu Tùng nhớ bố mẹ kêu khóc, cháu thường bị những tên bắt cóc này đánh, cốc vào đầu. Mỗi ngày bọn chúng chỉ cho cháu ăn một chút cơm và uống một cốc nước, để hạn chế không cho cháu đi vệ sinh nhiều. Khi được bọn bắt cóc cho phép nói chuyện điện thoại với bố mẹ, cháu còn biết trấn an bố mẹ và dùng những lời lẽ rất bình tĩnh để an ủi bố mẹ. Đó là điều khiến tất cả mọi người đều vô cùng ngạc nhiên.

100 giờ truy bắt nhóm bắt cóc con tin đòi tiền chuộc, giải cứu cháu bé bị bắt cóc, với các trinh sát hình sự, Công an thành phố Hải Phòng mà nói là 100 giờ nằm trên "chảo lửa”, ăn không ngon, ngủ không yên, với những tình huống căng thẳng tột độ, với những lúc đấu trí quyết liệt với bọn bắt cóc. Việc vạch trần âm mưu của bọn bắt cóc, phát hiện ra mưu đồ đánh lạc hướng điều tra và việc nhanh chóng khoanh vùng đối tượng, phát hiện ra nơi bắt giữ cháu Thanh Tùng là một chiến công đặc biệt của lực lượng Công an. Chiến công này tiếp tục khẳng định sức mạnh, sự mưu trí, dũng cảm của lực lượng Công an thành phố Hải Phòng. Củng cố niềm tin của nhân dân thành phố Cảng vào những người đang làm nhiệm vụ bảo vệ, giữ gìn trật tự an ninh cho thành phố và người dân đất Cảng Hải Phòng.

Theo Cảnh sát toàn cầu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc