10 sự thật thú vị về Hàn Quốc

07:15 | 02/07/2016

252 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hầu hết chúng ta đều biết về Hàn Quốc như một đất nước nổi tiếng với ngành giải trí, từ những bộ phim truyền hình lãng mạn, dàn ca sĩ trẻ đẹp, các ban nhạc pop cho đến các game thủ. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết đây cũng là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất thế giới, và phong tục tập quán cũng khá đặc biệt kỳ lạ.

Dưới đây là danh sách 10 nét văn hóa độc đáo của Hàn Quốc có lẽ bạn chưa hề biết đến, hãy cùng xem họ khác chúng ta như thế nào nhé!

1. Chiêm tinh và tử vi ư? Không! Họ chỉ cần biết bạn thuộc nhóm máu nào.

10 su that thu vi ve han quoc

Thay vì tin vào các thuật bói toán dựa vào ngày sinh hay cung hoàng đạo, người Hàn Quốc có xu hướng tin vào nhóm máu sẽ ảnh hưởng đến tính cách con người. Theo đó, họ có thể biết được những điểm mạnh và điểm yếu của mình.

2. Rong biển thay cho bánh sinh nhật

10 su that thu vi ve han quoc

Có thể bạn không tin, nhưng người Hàn Quốc thường tổ chức sinh nhật bằng các món canh rong biển giàu dinh dưỡng. Rong biển mang một ý nghĩa rất đặc biệt – nhắc nhở trẻ em về gánh nặng của người mẹ khi mang nặng đẻ đau để chúng phải biết quý trọng điều đó.

3. Ngoại tình là hành động phạm pháp mãi cho đến gần đây

10 su that thu vi ve han quoc

Tại một số quốc gia, ngoại tình là bất hợp pháp, bao gồm có Mỹ trong những năm đầu thế kỷ 20. Ở Hàn Quốc, việc lừa dối vợ chồng được coi là hành vi phạm pháp cho đến tận tháng 2/2015 – khi điều luật này được dỡ bỏ. Trước đó, khoảng 53.000 người dân nước này đã bị truy tố tính từ năm 1985.

4. Một nửa dân số có cùng tên họ

10 su that thu vi ve han quoc

Theo báo cáo từ năm 1985, trong số hơn 40 triệu dân Hàn Quốc, 46% người mang cùng tên họ giống nhau. Trong đó, ‘Kim’ dẫn đầu bảng xếp hạng, tiếp theo là đến Lee, Park, Choi và Chung.

5. Ý nghĩa của lá cờ tổ quốc

10 su that thu vi ve han quoc

Họa tiết trên lá cờ của Hàn Quốc tích hợp các nguyên lý và biểu tượng của Phật Gia và Đạo Gia: ở giữa là hình thái cực tượng trưng cho âm dương hợp nhất, trong khi biểu tượng ở 4 bên tượng trưng cho các nguyên tố của vũ trụ, bao gồm Trời, Đất, Lửa và Nước.

6. Hàn Quốc có khoảng 250 loại Kim chi khác nhau

10 su that thu vi ve han quoc

Có lẽ bạn không còn xa lạ với món ăn truyền thống này của Hàn Quốc. Cũng chính vì vậy mà Kim chi là một trong những loại thực phẩm đa dạng nhất tại đất nước này với khoảng 250 cách chế biến khác nhau. Các loại phổ biến nhất bao gồm kim chi củ cải, kim chi dưa chuột, kim chi nước Nabak và kim chi bắp cải.

7. Hàn Quốc là đất nước rất coi trọng tín ngưỡng tôn giáo

10 su that thu vi ve han quoc

Hầu hết người dân Hàn Quốc đều tin vào tín ngưỡng tôn giáo. Nếu bạn đi ra ngoài vào sáng sớm, bạn sẽ thấy gần như mọi công viên luôn có những học viên Pháp Luân Công đang ngồi thiền, hoặc nếu bạn ra đường vào buổi tối, bạn sẽ bắt gặp nhiều nhà thờ với những cây thánh giá thắp sáng trên đỉnh – là nơi các tín đồ Thiên Chúa Giáo thường lui tới để cầu nguyện và xưng tội.

8. Cấu trúc nhà hiệu quả

10 su that thu vi ve han quoc

Gần như ngôi nhà nào tại Hàn Quốc cũng được thiết kế một cách hết sức thông minh, với hệ thống sưởi nằm bên dưới giúp truyền nhiệt trực tiếp qua lớp gạch dày. Do vậy chân cũng như sàn nhà của bạn sẽ luôn được giữ ấm áp. Kết cấu này được giới khảo cổ phát hiện có niên đại từ thời đồ đồng, vào khoảng năm 1.000 TCN.

9. Cặp đôi có cùng tên họ không thể cưới nhau

10 su that thu vi ve han quoc

Bạn có biết rằng tại Hàn Quốc, những người mang cùng tên họ không thể kết hôn? Quy tắc này bắt rễ từ Nho giáo về sự thuần khiết, để bảo vệ tránh khỏi loạn luân gia đình.

10. Động viên học sinh sinh viên trong các kỳ thi bằng… kẹo

10 su that thu vi ve han quoc

Tại Hàn Quốc, để giảm áp lực cho học sinh sinh viên, các gia đình thường động viên cổ vũ cho con em bằng cách cho chúng rất nhiều kẹo ngọt, trong khi đó các bà mẹ sẽ cầu nguyện cho con của họ được điểm cao vào những kỳ thi cuối cấp.

Quy Cáp

ĐKN