10 sự kiện tiêu biểu của ngành y tế năm 2015

07:10 | 06/01/2016

1,060 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo đánh giá của Bộ Y tế, 10 sự kiện đáng nhớ nhất năm 2015 là những sự kiện đánh dấu sự chuyển biến tích cực của ngành y từ thái độ phục vụ đến chất lượng khám chữa bệnh. 

Bệnh nhân là “thượng đế”

Thái độ của các y bác sĩ lâu nay vẫn bị coi là vấn đề bức xúc của người bệnh. Họ khám chữa bệnh mà như ban ơn, không mang tinh thần “lương y như từ mẫu” theo đạo đức của ngành y vốn được xác định ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường cho những người theo học ngành này. Thấy rõ vấn đề này, ngày 04/6/2015, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ký Quyết định số 2151/QĐ-BYT ban hành kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Kế hoạch đã được triển khai đồng bộ, toàn diện như: Tiếp sức người bệnh, thành lập đường dây nóng, phòng công tác xã hội, đặc biệt là các bệnh viện tuyến Trung ương và Sở y tế các tỉnh đã tiến hành ký cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ. Sau khoảng 6 tháng thực hiện, các cơ sở y tế đã có sự thay đổi đáng ghi nhận và được người dân hưởng ứng, hoan nghênh nhiệt tình.

Thực hiện thành công kỹ thuật mang thai hộ

Ngày 28/01/2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 10/2015/NĐ-CP của quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Theo đó, các cặp vợ chồng chưa có con chung, người vợ không thể mang thai, sinh nở do các bệnh lý (tim, thận, gan, phổi) và bệnh lý sản phụ khoa, như: không có tử cung, phải cắt bỏ tử cung, sảy thai nhiều lần không rõ nguyên nhân, làm thụ tinh ống nghiệm nhiều lần nhưng chuyển phôi thất bại sẽ được phép nhờ mang thai hộ tại 3 bệnh viện Bộ Y tế quy định là bệnh viện Phụ sản Trung ương, bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế và Bệnh viện Từ Dũ, TP Hồ Chí Minh.

Tính từ đầu năm 2015, bệnh viện Phụ sản Trung ương đã có 60 hồ sơ được duyệt, trong đó đã thực hiện 46 ca, cháu đầu tiên dự kiến chào đời vào tháng 01/2016; bệnh viện Từ Dũ có 33 Hồ sơ được duyệt, đã thực hiện 19 ca.

10 su kien tieu bieu nganh y te nam 2015
Một khâu trong quá trình thụ tinh ống nghiệm

Ghép đa tạng… xuyên Việt

Lần đầu tiên, ngành y tế trong nước thực hiện ghép đa tạng gồm tim, gan của một người chết não ở Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh cho 2 bệnh nhân suy tim, gan giai đoạn cuối ở Hà Nội. Điều đáng nói của ca ghép đa tạng này là được thực hiện… xuyên việt khi ngày 4/9/2015, tạng vượt hành trình dài 1700 km từ Nam ra Bắc để ghép cho bệnh nhân. Trong khoảng thời gian đó, các bác sĩ, chuyên gia ghép tạng ở cả hai đầu đất nước (bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức… đã tính từng phút, giây vận chuyển, thậm chí lường trước cả những “sự cố” để có thể hạn chế tối đa chuyện không hay xảy ra.

Cuối cùng, ca ghép tạng đã thành công sau 7 tiếng (tính cả thời gian vận chuyển) phối hợp phẫu thuật nhịp nhàng. Ca phẫu ghép đa tạng này cũng xác lập kỷ lục thời gian ghép nhanh nhất từ trước tới nay của ngành y.

Với nhu cầu ghép tạng hiện nay ở Việt Nam và với ý nghĩa nhân đạo của việc hiến tạng, ngày hội “Chung tay vì sự sống năm 2015” được tổ chức ngày 19/12/2015 tại Học viện Quân y và hơn 1400 người đã tham gia đăng ký hiến mô tạng khi chết não. Bộ trưởng Bộ Y tế và Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQVN là hai trong số những người đầu tiên đăng ký hiến mô, tạng. 

10 su kien tieu bieu nganh y te nam 2015
Thực hiện ca ghép đa tạng tại bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức

Vắc xin “made in Việt Nam" được thế giới công nhận

Sau 14 năm chuẩn bị, Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 39 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận đạt tiêu chuẩn cơ quan quản lý quốc gia về vắc xin trong tổng số 43 nước có sản xuất vắc xin trên thế giới. Với tiêu chuẩn này, vắc xin của Việt Nam (NRA) được đánh giá rất xuất sắc khi tất cả các chức năng đều đạt trên 90%, trong đó có 3 chức năng đạt 100%, bình quân cả 6 chức năng của NRA đạt 95%, đã cho thấy chất lượng vắc xin của Việt Nam thực sự hội nhập bằng tiêu chuẩn quốc tế. Sự kiện trên mở ra cho ngành y trong nước cơ hội xuất khẩu vắc xin và đặc biệt quan trọng là sẽ triển khai thành công hơn nữa chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia.

Kiểm soát tốt các dịch bệnh mới nổi

Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên khống chế thành công dịch SARS, cúm A (H5N1), cúm A(H1N1) đại dịch; ngăn chặn thành công không để một số dịch bệnh nguy hiểm mới nổi xâm nhập như cúm A(H7N9), Ebola, Mers-CoV... góp phần rất lớn vào việc ổn định an sinh xã hội trong bối cảnh giao lưu du lịch, thương mại giữa các nước trên thế giới ngày càng gia tăng.

10 su kien tieu bieu nganh y te nam 2015
Bộ Y tế chủ động phòng chống dịch Mers CoV tại các sân bay quốc tế

Đổi mới toàn diện hệ thống y tế tuyến xã, huyện…

Theo Nghị định 117/2014/NĐ-CP ngày 8/12/2014 của Chính phủ quy định về y tế xã, phường, thị trấn, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 33/2015/TT-BYT ngày 27/10/2015 hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ của trạm y tế xã, phường, thị trấn. Sau nhiều năm, chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của trạm y tế xã được xác định và quy định rõ. Theo đó, Sở Y tế thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng Y tế thuộc Ủy ban nhân dân huyện.

Là cơ sở thống nhất trong quản lý, chỉ đạo điều hành của ngành y tế từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã; thuận lợi trong điều động, luân chuyển, huy động cán bộ, viên chức sự nghiệp y tế ở địa phương; khắc phục những bất cập như: còn nhiều đầu mối đơn vị sự nghiệp ở tuyến huyện, chưa phù hợp với điều kiện thực tế về các nguồn lực; Đổi mới hệ thống theo tinh thần cải cách hành chính: tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; Bảo đảm tính bền vững; Tổ chức triển khai theo lộ trình, phù hợp với thực tế của địa phương.

Thành công đề án Giảm tải và xây dựng bệnh viện vệ tinh

Để giải quyết tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến cuối, Bộ Y tế đã xây dựng và thực hiện đề án giảm tải và phát triển bệnh viện vệ tinh ở các địa phương. Kết quả là 80% số ca nằm ghép tại các bệnh bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến cuối tại các thành phố lớn đã được giải quyết. Cùng với đó, tỷ lệ chuyển tuyến giảm từ 65-100%  ở những chuyên khoa đã thực hiện chuyển giao cho các bệnh viện vệ tinh. Hoàn thành và đưa vào sử dụng, bổ sung trên 4.500 giường bệnh tại các bệnh viện tuyến Trung ương và tăng đáng kể số giường bệnh kê tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Đưa vào sử dụng nhiều công trình y tế hiện đại

Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhiều cơ sở y tế y tế hiện đại đã được đưa vào sử dụng như: bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Lão khoa,  Bệnh viện Nội tiết, và hàng loạt các bệnh viện địa phương: bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị, bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Bắc Ninh, bệnh viện đa khoa Bạc Liêu, Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa…

Cùng với đó, một số cơ sở khám chữa bệnh lớn tại Trung ương đã được khởi công như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 tại Liêm Tuyền, Hà Nam; Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình 175; Bệnh viện Nhi đồng tp Hồ Chí Minh; Bệnh viện Nhi Hà Nội.

Các cơ sở này được kỳ vọng sẽ nâng cao tầm vóc của ngành y Việt Nam và điều trị hiệu quả các loại bệnh.

10 su kien tieu bieu nganh y te nam 2015
Khánh thành nhà Kỹ thuật cao tại bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức

Tăng độ phủ Bảo hiểm Y tế toàn dân.

Sau khi sửa đổi, bổ sung, Luật Bảo hiểm Y tế có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 đã có nhiều tác động tới đối tượng tham gia BHYT, trong đó đặc biệt quyền lợi của người tham gia bảo hiểm được bảo vệ như bỏ quy định cùng chi trả 5% với người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, giảm mức chi trả từ 20% xuống 5% với thân nhân của người có công và hộ cận nghèo, bổ sung quy định thanh toán 100% khi thời gian tham gia bảo hiểm 5 năm liên tục trở lên… Kết quả cuối năm 2015 đã có 75% dân số tham gia BHYT.

Ngành y tế Việt Nam đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất lần 2

Với các hoạt động nỗ lực của ngành y tế trong năm 2015 như thi đua, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2015), đặc biệt là Chiến dịch truyền thông “Y tế Việt Nam – 60 năm làm theo lời bác dạy”, ngành y tế đã vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ hai.

Tú Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.