10 cháu bé bị bắt cóc: Nỗi đau chồng lên nỗi đau

07:30 | 02/12/2015

596 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lãnh đạo Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong số 12 cháu bé được giải cứu từ Trung Quốc, có 2 cháu là trẻ mồ côi. 10 cháu còn lại vẫn đang được nuôi dưỡng tại trung tâm vì chưa có ai đến nhận là bố mẹ hoặc người thân.

Dân mạng tìm giùm

Mấy ngày qua, các trang mạng xã hội liên tiếp chia sẻ hình ảnh và thông tin về 12 em bé kháu khỉnh, khỏe mạnh muốn tìm cha mẹ khiến nhiều người xót xa. Theo những thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội, đây là những cháu bé đang được chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh. Trong số 12 cháu bé, có 10 cháu đã được công an giải cứu trong một vụ bắt cóc vài năm trước, hai cháu bị bố mẹ bỏ rơi. Khi được giải cứu các cháu vẫn còn rất nhỏ, không có giấy tờ tùy thân nên rất khó để tìm lại bố mẹ.

10 chau be bi bat coc noi dau chong len noi dau
Từ trái sang: 10 cháu bé lần lượt có tên “Cộng, Hòa, Xã, Hội, Chủ, Nghĩa, Việt, Nam, Hùng, Mạnh”

Thông tin được loan truyền từ trang facebook cá nhân của chị N.T.D. Chị D chia sẻ: “Đây là hình ảnh 12 cháu bé được lực lượng công an giải cứu khỏi bọn bắt cóc. Nhiều em bị bắt lúc còn bé, giờ cũng 4-5 tuổi rồi. Hiện nay các em đang được chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh và chưa liên lạc được với bố mẹ. Mong mọi người chia sẻ để các con được sớm về với gia đình. Nhìn các con thương quá, xót quá! Chúc các con sớm tìm được bố mẹ để được yêu thương, chăm sóc như những đứa trẻ khác!”.

Được biết nguồn gốc của những bức ảnh này được lấy từ CLB thiện nguyện Cửa Ông.

Sau khi hình ảnh trên được đăng tải đã có hàng trăm ngàn lượt like và bình luận. Không ít người đã chia sẻ hình ảnh và cầu nguyện các em sớm tìm được cha mẹ. Thậm chí, cư dân mạng còn chung tay thành lập nhóm nhỏ để tìm cha mẹ cho những đứa trẻ. Họ đưa toàn bộ thông tin, hình ảnh của những đứa trẻ mà nhiều gia đình từng đưa tin là bị bắt cóc lên mạng để xem có giống 12 cháu bé ở Quảng Ninh. Nhiều ông bố, bà mẹ có con bị mất tích cũng được tag (đánh dấu trên mạng - PV) để vào “nhận diện”. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin gì về bất cứ trường hợp nào cha mẹ 12 cháu bé đến nhận con.

Tuy nhiên, không ít người bán tín bán nghi về sự việc này. Họ cho rằng, hiện nay trên mạng, việc đăng thông tin “ảo” rất nhiều. Không loại trừ khả năng đó là những thông tin, ảnh để một nhóm người “câu view”. Thậm chí, cư dân mạng còn cho rằng, ai đó muốn lợi dụng những đứa trẻ để lừa đảo.

Các sự việc tương tự như thế này xảy ra rất nhiều lần rồi. Nếu đây là việc thực thì tôi cũng sẽ đăng thông tin lên các trang mạng xã hội có lượng người truy cập lớn để hy vọng các cháu bé tìm lại được cha mẹ. Nhưng thực hư sự việc này chưa được xác minh nên tôi cần phải nghe ngóng thông tin trước đã. Tôi sợ chia sẻ những thông tin không chính thống vô tình tiếp tay cho tội phạm hoặc một mục đích gì đó không tốt”, bạn Nguyễn Văn Phi (sinh viên năm cuối Trường ĐH Kiến trúc (Hà Nội) chia sẻ với phóng viên.

5 năm không ai đến nhận con

Phải mất rất nhiều thời gian, chúng tôi mới tìm và liên hệ được với CLB Thiện nguyện Cửa Ông. Chính thành viên của CLB này đã đăng ảnh lên mạng để nhờ sự giúp đỡ trong việc tìm lại bố mẹ cháu bé.

Trao đổi với phóng viên, Lê Đình Bí, một thành viên trong CLB cho biết: “Ngày 22-11, CLB đến thăm Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh. Tại đây, chúng tôi được người của trung tâm dẫn đi thăm phòng của 12 cháu bé đó. Họ cũng kể về việc trong 12 cháu bé đó có rất nhiều trường hợp được giải cứu từ bọn bắt cóc. Những hình ảnh của các cháu là do mình đăng lên trang facebook cá nhân. Sau đó nhiều người dẫn lại nội dung thông tin và bức ảnh đó. Hôm trước, thấy có nhiều thông tin chưa rõ ràng, cộng thêm các ý kiến khác nên mình đã gỡ ảnh xuống. Bây giờ muốn có thêm thông tin, các anh có thể hỏi trung tâm bảo trợ trẻ em”.

Thành viên CLB này cũng chia sẻ thêm, khi mới vào phòng ở trung tâm, điều đầu tiên họ cảm nhận là các cháu bé này đều rất thiếu thốn tình cảm. Nhìn thấy bánh kẹo, sữa, có cháu hỏi rằng: “Nay sinh nhật hả chú?”. Một vài cháu thì giơ hay tay lên nói rằng: “Bế cháu với”. Và như bao đứa trẻ khác, chúng cũng đòi bánh sữa để ăn ngay…

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã liên lạc với bà Mai Thị Lan, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh. Bà Mai khẳng định: “Những thông tin trên là chính xác. Tuy nhiên, vụ việc xảy ra từ cách đây hơn 4 năm trước khi các bé trai mới chỉ khoảng một năm tuổi được công an giải cứu đưa về trung tâm. Các cháu lúc đó còn quá bé, hơn nữa không có giấy tờ gì nên không xác định được bố mẹ. Giờ các cháu cũng đã lớn 5 tuổi và vẫn đang được trung tâm nuôi dưỡng. Các cháu đã được C45 (Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an) xác định không tìm được bố mẹ và gia đình. Hiện, trung tâm đang làm các thủ tục để tìm gia đình thay thế cho các cháu”.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ Cục Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45), Bộ Công an xác nhận: “Vào ngày 15-7-2011, 10 trẻ em Việt Nam bị bắt cóc sang Trung Quốc đã được giải cứu trong một chuyên án phối hợp giữa Công an tỉnh Quảng Tây (Công an Trung Quốc) và Công an Việt Nam. Đường dây buôn bán và bắt cóc trẻ em có quy mô lớn đã bị triệt phá, 43 ghi phạm đã bị bắt giữ. Trong số những em bị bắt cóc, có em nhỏ nhất mới 10 ngày tuổi, lớn nhất mới 7 tháng tuổi. Sau khi về Việt Nam các em đã được xác định ADN và thông báo trên các phương tiện thông tin truyền thông để các cháu sớm tìm được gia đình”.

Ông Vũ Văn Thông, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh cũng cho hay: “Cách đây 4 năm, sau khi 10 cháu bị bắt cóc bán sang Trung Quốc được giải cứu, Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh đã nhận nuôi dưỡng các cháu (đơn vị trực thuộc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Ninh). Trong số 12 cháu được đưa lên các trang mạng xã hội thì 10 cháu vẫn chưa tìm được cha mẹ, còn 2 cháu bị cha mẹ bỏ rơi. Phía trung tâm chỉ có trách nhiệm nuôi dưỡng, còn việc công bố danh sách, cũng như tìm bố mẹ ruột của các cháu là do bên công an, các cơ quan chức năng”.

Đặt tên cho bé

Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết, 10 bé trai bị bán sang Trung Quốc được giải cứu và đưa về đây chăm sóc, nuôi dưỡng vào ngày 3-5-2013 đã được các cô bác ở Bộ Công an đặt tên là: Cộng, Hòa, Xã, Hội, Chủ, Nghĩa, Việt, Nam, Hùng, Mạnh.

Tên đầy đủ của 10 cháu trên là: Nguyễn Văn Cộng; Nguyễn Tiến Hòa; Phạm Văn Xã; Phạm Văn Hội; Nguyễn Đình Chủ; Trần Đình Nghĩa; Trần Văn Việt; Hoàng Văn Nam; Hoàng Tiến Hùng; Đoàn Đức Mạnh. Trong giấy khai sinh các cháu này sinh từ tháng 1 đến tháng 6 của năm 2011.

Thảo Phượng

Năng lượng Mới 479

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc